อาคารเก่าแก่อายุ 260 ปี กลางชุมชนตลาดน้อย ทรุดตัวถล่ม โชคดีไม่มีคนบาดเจ็บ กทม. ประกาศเขตอันตรายแล้ว

 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่ามา เกิดเหตุอาคารทรุดตัวภายในชุมชนตลาดน้อย ซอยดวงตะวัน ถนนเจริญกรุง เบื้องต้นเป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น ทรุดตัวพังถล่มลงมาทั้งอาคาร ตรวจสอบแล้วไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ที่เกิดเหตุ เป็นชุมชนเก่า ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ส่วนที่พังลงมาคือ ส่วนกำแพงฝั่งขวาของบ้านเก่า ซึ่งอยู่ติดกับอาคารเก่าที่เป็นห้องเช่า ทำให้ได้รับความเสียหายเป็นทางยาวประมาณ 50 เมตร

นายมนูญ นอกใจเสือ คนที่เช่าบ้าน เล่าว่า ให้กับทีมข่าวฟังว่า ช่วง02.00 น. ที่ผ่านมา ตื่นมาเข้าห้องน้ำด้านหลัง ซึ่งอยู่ติดกับกำแพงบ้านของอีกหลังที่ทรุดตัวลงมา พอออกจากห้องน้ำได้สักพักได้ยินเสียงลั่นดังออกมา หลังจากนั้นไม่ถึง 1 นาที อาคารก็ทรุดตัวลงมาอย่างเร็ว หล่นทับบริเวณห้องน้ำและห้องครัว นายมนูญบอกว่า โชคดีที่ไม่ใช่ช่วงจังหวะกำลังเข้าห้องน้ำ เพราะมิฉะนั้น อาจได้รับบาดเจ็บได้

นางดวงตะวัน โปรยษยะจินดา อายุ 78 ปี เจ้าของบ้าน บอกว่า บ้านของตัวเองที่พังทลายลงมา เป็นบ้านเก่าอายุ 260 ปี สร้างก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ ตัวเองเป็นทายาท รุ่นที่7 ที่รับครอบครองบ้านหลังนี้มา ซึ่งสภาพบ้านก็เก่าทรุดโทรมไปตามกาลเวลา และเชื่อว่าสาเหตุส่วนหนึ่ง ที่ทำให้บ้านทรุดตัวลงมาก็คือการสร้างเขื่อนกั้นน้ำเจ้าพระยากัดเซาะของกรุงเทพมหานคร เพราะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมของน้ำ ก่อนหน้านี้เคยแจ้งไปยังกรุงเทพมหานครแล้วว่าบ้านมีความเสี่ยงที่จะทรุดตัวลง แต่ตัวเองก็ยังไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซม

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ กทม. ส่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ลงพื้นที่มาตรวจสอบความเสียหาย ซึ่งเบื้องต้น ได้สั่งอพยพคนที่เช่าบ้านอยู่ประมาณ 5 ครัวเรือน พร้อมประกาศเขตอันตรายห้ามเข้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสีย

เบื้องต้นทางกรุงเทพมหานครได้ให้การช่วยเหลือและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบราชการ แต่ในส่วนที่ซ่อมแซมตัวอาคารที่ทรุดตัวลงมานั้นเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของบ้านเนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลคาดว่าอาจจะต้องใช้งบประมาณสองล้านบาท