อธิบดีอัยการภาค 1 สั่งสอบเพิ่ม "คดีเเตงโม" หลายประเด็น ตั้งเเต่ 17 มิ.ย. ขีดเส้น 15 วัน ด้าน "รองโฆษก อสส." โต้ทนายมั่วข้อกฎหมาย ระเบียบอัยการ ชี้นำตัดสิทธิฟ้องอัยการ

 

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงถึงกรณีการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา" ว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจ โดยเรื่องนี้หลังจาก อัยการนนทบุรี ส่งสำนวนให้อธิบดีอัยการภาค 1 ในฐานะผู้บังคับบัญชา

ซึ่งต่อมา อธิบดีอัยการภาค 1 ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาสำนวน ปรากฏว่าเมื่อคณะทำงานได้ดูสำนวนปรากฏว่ามีประเด็นต้องสอบเพิ่มให้สิ้นกระแสความหลายประเด็น จึงเสนอให้สอบเพิ่มเติม และสั่งเมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) โดยกำชับให้ไปสอบในประเด็นที่กำหนด และให้ส่งผลสอบกลับใน 15 วัน หากผลสอบกลับมาครบถ้วน ก็จะตรวจโดยละเอียดและจะมีคำสั่งอีกครั้ง

ส่วนกำหนดนัดผู้ต้องหาเดิมวันที่ 23 มิ.ย. ยังเป็นไปตามเดิม เพราะพนักงานสอบสวนอาจจะส่งมาทัน หากสำนวนสอบเพิ่มเติมส่งไม่ทัน ก็จะเลื่อนวัดนัดฟังคำสั่งกับผู้ต้องหาอีกครั้ง

ทั้งนี้ประเด็นที่สั่งสอบเพิ่มเติมมีในหลายประเด็น โดยยืนยันว่า เป็นประเด็นที่สำคัญทางคดี แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

นอกจากนี้ยังชี้แจง กรณีที่มีผู้บอกว่าหากผู้เสียหายฟ้องคดีเอง จะตัดสิทธิพนักงานไม่สามารถฟ้องคดีได้อีก ว่า เรื่องนี้คลาดเคลื่อนและไม่เป็นจริง เพราะระเบียบบัญญัติว่า เฉพาะความผิดส่วนตัวหรือความผิดที่ยอมความ หากไปฟ้องคดีเองอัยการจะสั่งยุติคดีทันที ไม่เกี่ยวกับอาญาแผ่นดินหรือคดีนี้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา