ทึ่ง! เด็กชาย 9 ขวบดำนาต้นกล้าข้าวสุดคล่อง คนเดียววันละไร่ เผยชอบทำนาเป็นชีวิตจิตใจ ว่างไม่ได้ขอตามพ่อแม่ไปรับจ้างดำนาทั่วภาคกลาง

 

วันที่ 14 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทุ่งนาหน้าหลวงพ่อใหญ่วัดม่วง ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง มีกลุ่มนักดำนาต้นกล้าข้าว รับจ้างลงดำนาในนาข้าวที่เตรียมไว้ ซึ่งเป็นนาข้าวไร้ซ์เบอร์รี่ปลอดสารพิษที่ไม่ใช้เครื่องจักรกล แต่สิ่งที่แปลกตาจากกลุ่มนักดำนาข้าวเหล่านี้ ก็คือเด็กชายตัวน้อย ที่กำลังปักดำต้นกล้าข้าวอย่างคล่องแคล่ว จนผู้ใหญ่บางคนถึงกับตามไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวเข้าไปสอบถามจนทราบว่า เด็กน้อยคนนี้คือ เด็กชายไกรสิชย์ เบี้ยวเหล็ก วัย 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ใช้เวลาว่างในช่วงหยุดเรียน ติดตามนางสาธิต เบี้ยวเหล็ก อายุ 47 ปี มารดาที่มีอาชีพรับจ้างดำนา มาช่วยปักดำข้าว โดยขอตามไปทุกที่ในภาคกลางแล้วแต่จะได้รับการว่าจ้างแ ละช่วยแม่ดำนาข้าวจนคล่องแคล่วชำนาญ ซึ่งเด็กชายบอกว่า ชอบการดำนาข้าวเพราะสนุก ดำไม่ยาก โดยตามปกติหากมีเวลาว่างก็จะเล่นกับเพื่อน แต่หากมีดำนาที่ไหนก็จะไปดำนาแทน

นางสาธิตเล่าให้ฟังว่า "ครอบครัวตนเองมีอาชีพรับจ้างดำนา ได้รับค่าจ้างไร่ละ 900 บาท เมื่อแบ่งกันแล้วในแต่ละวันก็จะได้คนละประมาณ 500 บาท เมื่อน้องไกรสิชย์เห็นก็ชอบ จึงหัดให้ดำนาตั้งแต่ตอนอายุ 8 ขวบ จนกระทั่งชำนาญพอ หลังจากนั้นก็ขอตามมาช่วยดำนาตลอด ไม่ว่าจะไปที่ไหน โดยน้องไกรสิชย์จะดำนาเร็วมากเนื่องจากตัวเล็ก วันหนึ่งเฉพาะตัวน้องเองดำได้อย่างน้อย 1 ไร่ ทำให้ทุนแรงครอบครัวไปเยอะมาก
คนที่เห็นก็มาชื่นชมว่าเก่ง แทนที่จะไปเล่นหรือติดเกมส์กลับช่วยครอบครัวในการทำงานทั้งๆที่ยังเด็ก แต่ก็จะให้ไปดำนาเฉพาะช่วงที่หยุดเรียนเท่านั้น"