ผลิตภัณฑ์ "เครื่องปรุงรส" แจ้งขอขึ้นราคาเพิ่ม หลังต้นทุนขนส่งพุ่ง

 

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและปลีกไทย เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ค. นี้ จะมีสินค้าแจ้งขึ้นราคาเพิ่มคือ ซอสปรุงรส น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มสุกี้ และ ผงชูรส ตามต้นทุนการผลิต และค่าขนส่งที่ปรับสูงขึ้น แต่ยังไม่แจ้งว่าจะปรับขึ้นเท่าไหร่ ตอนนี้ค่าขนส่งปรับขึ้นแล้ว 20% ซึ่งได้ส่งผลต่อร้านค้าปลีกค้าส่งด้วย เพราะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มทำให้ร้านค้าต้องขนสินค้าในปริมาณมาก ๆ ในเส้นทางเดียวกัน และรถคันเดียวกัน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย

ขณะที่ นางยมลพร มากมา อายุ 56 ปี เจ้าของร้านค้าในตลาด กล่าวว่า ขณะนี้ยี่ปั๊วที่ทางร้านสั่งซื้อสินค้า ขอปรับราคาต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นหลายรายการให้สอดรับกับค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ทางร้านเองก็ต้องปรับราคาขายปลีกบางรายการตามไปด้วย เพราะถ้าไม่ปรับเราก็อยู่ไม่ได้

ล่าสุดสินค้าที่ขึ้นราคา ได้แก่ น้ำมันปาล์มขวด ขึ้นราคาต้นทุน 10 บาทต่อลัง (จำนวน 12 ขวด) จาก 820 บาท เป็น 830 บาทต่อลัง ส่วนราคาขายปลีกเท่าเดิม 70 บาทต่อขวด ถั่วเหลืองสำหรับทำน้ำเต้าหู้ขึ้นราคาต้นทุน 20 บาทต่อลัง (จำนวน 10 ถุง) ขายปลีกปรับจาก 42 บาท เป็น 45 บาทต่อถุง (น้ำหนัก 1 กก.)

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่า ทั้งรสหมูสับ และต้มยำกุ้ง ขึ้นราคาต้นทุนขนส่ง 20 บาทต่อลัง (ใน 1 ลัง มี 6 กล่อง) จาก 880 บาท เป็น 900 บาท หรือขึ้น 0.90 บาทต่อซอง ทำให้กำไรลดลงจากเดิมเคยได้อยู่ที่ 6-7 บาท เหลือ 5 บาทต่อกล่อง (จำนวน 30 ซอง) ส่วนราคาขายปลีกอยู่ที่ 6 บาทเท่าเดิมเพราะเป็นสินค้าควบคุม

ซอสปรุงรสฝาเขียว (ภูเขาทอง) ขึ้นราคาต้นทุน 50 บาทต่อลัง (จำนวน 12 ขวด) ส่งผลให้ราคาขายปลีกเพิ่มขึ้น 3 บาทต่อขวด จาก 45 บาท เป็น 48 บาทต่อขวด ล่าสุด ได้รับแจ้งว่าจะปรับขึ้นราคาน้ำพริกเผาอีก หลังก่อนหน้านี้ปรับไปแล้ว 10 บาท จาก 55 บาท เป็น 65 บาทต่อถุง (ขนาด 500 กรัม)