ผู้ค้าสลากแผงเร่โคราชเครียด หลังรัฐเตรียมเพิ่มสลากออนไลน์อีก 10 ล้านฉบับ วอน "นายกฯ" ช่วยเหลือ เพราะขายไม่ออก สลากฯเหลือเต็มแผง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้จัดทำการเปิดขายสลากฯ 80 บาท ออนไลน์ ผ่านแอปฯเป๋าตังงวดแรกตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 65 เป็นต้นมา จำนวน 5 ล้านฉบับ ซึ่งผลปรากฏว่ามีประชาชนให้ความสนใจซื้อจนหมดในเวลาอันรวดเร็ว จากกระแสตอบรับที่ดีนี้ ทำให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมที่จะเพิ่มจำนวนสลากออนไลน์อีก 10 ล้านฉบับ รวมเป็น 15 ล้านฉบับ โดยคาดว่าจะเพิ่มในเดือน ก.ค. นี้นั้น

ล่าสุด วันนี้ (13 มิถุนายน 2565) ผู้สื่อข่าวลงพื้นสอบถามผู้ค้าสลากฯแผงเร่ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่าบรรยากาศทุกแผงเป็นไปด้วยความเงียบเหงา แม้ว่าจะมีประชาชนเดินทางมาเที่ยวที่ลานย่าโม แต่ไม่มีใครสนใจซื้อสลากฯกับแม่ค้าแผงเร่เหมือนงวดที่ผ่านมา

โดยนางเข็มพร นาคโทน อายุ 64 ปี หนึ่งในแม่ค้าสลากฯแผงเร่ ข้างลานย่าโม กล่าวว่า ขนาดรัฐบาลเปิดขายสลากออนไลน์ 5 ล้านเล่ม ก็ยังส่งผลกระทบทำให้ลูกค้าหายเกือบหมดแล้ว ถ้าเพิ่มสลากอีก 10 ล้านเล่ม พวกตนเองก็คงจะอยู่ไม่ได้แน่นอน เนื่องจากการขายสลากฯออนไลน์ มีกฎเกณฑ์ว่าต้องมีสลากฯในมือไม่ต่ำกว่า 25 เล่ม พวกตนเองไม่มีปัญญาหาเงินขนาดนั้นไปซื้อมาแน่นอน จึงเป็นการเอื้อให้กับผู้ค้าสลากฯที่เป็นนายทุนเท่านั้น ผู้ค้ารายย่อยอย่างพวกตนก็ต้องไปรับซื้อมาจากนายทุนอีกที เฉพาะค้าต้นทุนก็ใบละ 89-90 บาทแล้ว ยิ่งถ้าเป็นเลขสวยๆ และเลขชุด ก็ยิ่งแพงขึ้นไปอีก ดังนั้นถ้าจะให้ขายในราคาใบละ 80 บาทได้อย่างไร ตอนนี้กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยที่มีอยู่จำนวนมาก ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ถ้าไม่อยากให้พวกตนขายสลากฯ ก็ขอให้รัฐบาลหางานอื่นให้ทำก็ได้ เพราะทุกวันนี้ตนเองทำอาชีพปลูกลำไย ราคาผลลำไยก็ตกต่ำ แถมต้องเจอค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าน้ำมันแพงอีก จากแต่ก่อนเคยได้กำไรจากการขายสลากฯ งวดละ 3,000-4,000 บาท เลี้ยงครอบครัว งวดนี้ก็มีแนวโน้มจะขายสลากฯไม่หมด ขาดทุนแน่นอน ทุกคืนก็นอนไม่ค่อยหลับ เพราะเป็นหนี้ ธ.ก.ส. และหนี้หลายอย่าง ทำมาหากินอย่างอื่นก็ลำบาก และถ้ายังเป็นอย่างนี้อยู่อีก ก็คาดว่าจะมีผู้ค้าสลากฯรายย่อย ผูกคอตายกันอย่างแน่นอน จึงอยากฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยเหลือคลายความเดือดร้อนของประชาชนผู้ค้าสลากฯรายย่อยด้วย