"อดีตพนักงานบริษัท" รวมกลุ่มวิสาหกิจปลูกกัญชา เพื่อการแพทย์สร้างรายได้เดือนละแสน หลังปลดล็อก เตรียมเพาะพันธุ์จำหน่ายประชาชนขยายการปลูกสู่ชุมชน

 

อาคารโรงเรือนสีขาวขนาดใหญ่ในพื้นที่ 1 ไร่ ซึ่งภายในปลูกกัญชาหลากหลายสายพันธุ์ เป็นแหล่งเพาะปลูกต้นกล้ากัญชา ของวิสาหกิจชุมชนจากใต้ดินสู่บนดิน ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ต.คลองขนาก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ที่รวมตัวกันปลูกต้นกัญชา ส่งให้กับกรมการแพทย์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ภายในหลังการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ทำให้ธุรกิจการปลูกกัญชา เริ่มได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับที่วิสาหกิจชุมชนจากใต้ดินสู่บนดิน ซึ่งเป็นศูนย์เพาะชำต้นกล้ากัญชา เตรียมเปิดจำหน่ายต้นกล้ากัญชาให้กับประชาชนที่สนใจ เพื่อขยายฐานการผลิตและสร้างรายได้ให้กับชุมชน

นายวิชัย ชื่นอุรา (น้องมด) อายุ 26 ปี 1 ในสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจากใต้ดินสู่บนดิน เล่าว่า เดิมตนเองทำงานเป็นพนักงานบริษัท แต่ด้วยความชอบทางด้านการเกษตร และเห็นว่ากัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่สามารถสร้างรายได้ในอนาคตได้ จึงรวมตัวกับสมาชิกจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน โดยใช้ชื่อว่า จากใต้ดินสู่บนดิน ปลูกต้นกัญชาส่งให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เพื่อผลิตกัญชาทางการแพทย์ ตำรับเมตตาโอสถและตำรับการุณย์โอสถ โดยสามารถสร้างรายได้ถึงเดือนละกว่า 1 แสนบาท

ซึ่งหลังจากกัญชาถูกปลดล็อก เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ทางกลุ่มก็เตรียมนำต้นกล้าที่เพาะพันธุ์ และพัฒนาพันธุ์ออกจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งที่เรามีอยู่ด้วยกัน 4 สายพันธุ์ ซึ่งราคาต้นกล้าสูงประมาณ 5-10 ซม. ราคา 80 บาท ต้นกล้าขนาด 15-20 ซม. ราคา 189 บาท ต้นกล้าขนาด 30-40 ซม. ราคา 300 บาท และขนาด 70-80 ซม. ราคา 800 บาท พร้อมจดแจ้งในครัวเรือน และจดแจ้งเชิงพาณิชย์ให้ด้วย และหากจะซื้อไปจำหน่ายก็มีเอกสารการซื้อขาย และเอกสารตัวแทนจำหน่ายต้นกล้าให้

สำหรับผู้ที่สนใจในการปลูกกัญชา ทางเราก็จะให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกกัญชา ทั้งทางด้านครัวเรือน และในรูปของธุรกิจ ซึ่งผู้ใดสนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 088-9210954