ตำรวจขอนแก่น จับอดีตพระ อ้างตัวเป็นพี่ "บิ๊กโจ๊ก" สามารถฝากลูกหลานเข้าเป็นทหาร ตำรวจได้ มีเหยื่อหลงเชื่อสูญเงินกว่า 5 แสนบาท

 

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ ศปก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิสมัย รอง ผบก.สส.ภ.4, พ.ต.อ.พงษ์ฤทธิ์ คงสิริสมบัติ รอง ผบก.สส.ภ.4 และ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการจับกุม นายอภิรักษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 75 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ในข้อหาฉ้อโกง โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณบ้านเช่าหลังหนึ่ง หมู่ 3 ต.นาสัก อ.สวี จ.ชุมพร

พ.ต.อ.ภาคภูมิ กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ เนื่องจาก นายอภิรักษ์ ได้บวชเป็นพระภิกษุ อยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ก่อนเริ่มตีสนิทญาติโยมที่มาทำบุญตามวัดต่างๆ โดยอ้างตนเองมียศนายพลและมาบวชเป็นพระภิกษุ มีน้องชายคือ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. (บิ๊กโจ๊ก) สามารถฝากบุคคลเข้ารับราชการตำรวจและทหาร มีโควตาปีละ 2 คน โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 100,000 บาท ทำให้มีชาวบ้านหลายคนหลงเชื่อและจ่ายเงิน เมื่อนายอภิรักษ์ ได้เงินแล้ว ก็จะย้ายวัดไปจำวัดที่วัดอื่นต่อ และหลอกลวงญาติโยมที่มาทำบุญในลักษณะเดียวกันที่วัดอื่นๆ อีก จนถูกดำเนินคดีและออกหมายจับ

ต่อมาจึงได้ลาสิกขาบทในพื้นที่ จ.ตาก และหลบหนีไปตามพื้นที่ต่าง ๆ จนมาถูกจับกุมได้

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมยังพบอีกว่า มีผู้เสียหายในลักษณะคล้ายกัน ถูกนายอภิรักษ์หลอก โดยเหตุเกิดในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม 3 คดี รวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นกว่า 500,000 บาท ทั้งนี้ ตำรวจฝากประชาสัมพันธ์ หากทราบว่าถูกผู้ต้องหาหลอกลวงในลักษณะเดียวกัน ขอให้แจ้งมายัง สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติม

เมื่อตรวจสอบประวัติ พบว่า นายอภิรักษ์ เคยถูกกองปราบฯ จับกุมโดยทำผิดในลักษณะเดียวกันเมื่อปี 2558-2559 ก่อเหตุในพื้นที่ จ.อ่างทอง และเมื่อพ้นโทษ ในปี 2564 ได้บวชเป็นพระและมาก่อเหตุซ้ำอีก