ตำรวจยึดยาไอซ์กว่า 200 กิโลกรัม ซ่อนในรูปปั้นโมไอเตรียมส่งไต้หวัน หลังพบถูกนำรูปปั้นเข้ามาตั้งแต่ปี 2563 อ้างนำมาแสดงโชว์แต่บรรจุยาเสพติด ก่อนเตรียมส่งกลับไต้หวันสัปดาห์หน้า

 

ตำรวจสืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 3 พร้อมด้วยตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดยะลา เข้าตรวจสอบประติมากรรมปูนปั้นโมไอ (Moai) ที่วางอยู่บนหางรถเทรลเลอร์ในลานดินกว้างประมาณ 4 ไร่ ที่เป็นสถานที่เช่าจอดรถเทรนเลอร์ ย่านแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องมือสกัดเจาะปูนด้านบนเพื่อเปิดช่อง และพบว่าด้านบนทำเป็นช่องสี่เหลี่ยมกว้างประมาณ 1 เมตร 4 ช่อง ภายในช่องพบไอซ์ที่บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก และปิดทับด้วยโครงเหล็ก และแผ่นเหล็กอีกชั้นก่อนจะใช้ปูนซีเมนต์โบกทับ

พลตำรวจเอกรอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจได้ตรวจสอบรูปปั้นทั้งหมด 6 หัว โดยมีขนาดน้ำหนัก 6 ตัน จำนวน 3 หัว และขนาดน้ำหนัก 3 ตัน จำนวน 3 หัว เบื้องต้นจากการเจาะตรวจสอบพบไอซ์น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม โดยการตรวจสอบคาดว่าจะต้องใช้เวลาตรวจสอบอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อพิสูจน์ทราบของกลางทั้งหมด

พลตำรวจตรีทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากการสืบสวนของตำรวจพบว่า รูปปั้นเหล่านี้ถูกนำเข้ามาจากไต้หวันตั้งแต่ปี 2563 โดยขนส่งสินค้ามาทางเรือ ขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี จากนั้นขนส่งไปที่โกงดังในจังหวัดสมุทรสาคร และคาดว่า เป็นจุดที่บรรจุยาเสพติด ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายกลับมาที่ลานจอดแห่งนี้เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมนำส่งกลับไปไต้หวันในวันที่ 13 มิถุนายนที่จะถึงนี้

โดยรูปปั้นทั้งหมดถูกวางอยู่บนหางเทรนเลอร์เพื่อเตรียมขนส่งออกจากพื้นที่ แต่ถูกตำรวจเข้ามาตรวจสอบไว้ได้ก่อน เบื้องต้นยังพบว่า กลุ่มผู้นำเข้าสำแดงกับศุลกากรว่า จะนำเข้ามาจัดแสดงในไทย แต่ผ่านมากว่า 1 ปี ก็ไม่มีการนำออกไปจากโกดัง จนกระทั่งเตรียมนำกลับในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่า ที่เว้นช่วงเวลานานเนื่องจากการขนส่งในช่วงโควิดระบาดทำได้ยาก จึงรอช่วงเวลาอยู่

ขณะที่พลตำรวจตรีพรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ต้องหารายนี้มีความเชื่อมโยงกับคดีที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ตรวจยึดเคตามีนกว่า 300 กิโลกรัม ซ่อนในถุงบิ๊กแบ็กแป้งมันสำปะหลังในจังหวัดนนทบุรี เมื่อปี 2563 ซึ่งได้ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว รวมทั้งคดีนี้ก็สามารถคุมตัวภรรยาเจ้าของปูนปั้นนี้ไว้ได้แล้ว ขณะนี้กำลังสืบสวนขยายผลต่อ สำหรับยาเสพติดที่ยึดได้คาดว่าถูกลำเลียงมาจากภาคเหนือ และถูกนำมาบรรจุวัสดุที่ทำให้หลีกเลี่ยงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่

สำหรับโมไอ เป็นประติมากรรมหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ประเทศชิลี และมักถูกสร้างขึ้นเพื่อนำมาตกแต่งสถานที่ท่องเที่ยว หรือที่สำคัญต่างๆ

ด้าน คนงานเล่าว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค.65 นายจ้างใช้ให้ไปขนรูปปูนปั้นทั้งหมดนี้ ที่อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีคนงานรวม 4-5 คน นำรถเทรนเลอร์ 3 คัน ไปยังโกดัง โดยออกจากเดินทางจากกระทุ่มแบนเวลา 22.00น. ใช้เวลามาถึงที่อู่เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง โดยตัวเองจะทำหน้าที่ที่คอยดูสายไฟและสิ่งกีดขวางไม่ให้เกี่ยวพันกับปูนปั้น เนื่องจากปูนปั้นมีความสูงอีกทั้งการวิ่งกลางคืนเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม โดยได้ค่าสินน้ำใจจากนายจ้าง คนละ 1,000 บาท ซึ่งตลอดระยะทาง ก็ดูแลปูนปั้นอย่างดี เนื่องจากนายจ้างได้กำชับเป็นพิเศษ แต่มารู้ภายหลังว่าภายในปูนปั้นมียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ จึงรู้สึกตกใจอย่างมาก