ทหารลุยน้ำ เข้าช่วยเหลือเด็กวัย 3 ขวบ หลังพ่อแม่แรงงานเมียนมาอุ้มลงแม่น้ำกระบุรี เพื่อหนีเจ้าหน้าที่ หลังลอบเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ

 

พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหาราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้รับรายงาน จากชุดปฏิบัติการที่สนธิกำลังร่วม เฝ้าระวังแนวชายแดนไทย-เมียนมา ตลอดความยาวร่วม 95 กิโลเมตร โดยกล่าวว่า ขณะออกลาดตระเวนริมแม่น้ำกระบุรี ในพื้นที่บ้านหนองผักบุ้ง ม.1 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง พบกลุ่มแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายโดยบังเอิญ ขณะเดินเท้า ลุยน้ำมาพร้อมสัมภาระ

และทันที่เจ้าหน้าที่แสดงตัว ปรากฏว่าแรงงานต่างด้าวทั้งหมดได้วิ่งหลบหนี กลับลงแม่น้ำกระบุรี เพื่อกลับไปเมียนมา เจ้าหน้าที่ต้องรีบส่งกำลังลงลุยน้ำช่วยเหลือ เกรงจะจมน้ำเสียชีวิต เนื่องจากช่วงเวลานั้นน้ำขึ้นพอดี โดยพบว่า 1 ในจำนวนนั้น มาเป็นครอบครัว พ่ออุ้มลูกสาววัย 3 ขวบและแม่อีกคนลงน้ำหนีไม่คิดชีวิต ทหารต้องรีบเข้าไปช่วยอุ้มลูกมาให้พ้นน้ำลึก ก่อนจะช่วยพ่อแม่เด็กขึ้นมาจากน้ำ

โดยสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวได้ทั้งหมด 8 คน ชาย 6 คน หญิง 1 คน และเด็กหญิง 1 คน

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า แรงงานทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองทวาย โดยครอบครัว3พ่อแม่ลูก ปลายทางไปที่จังหวัดชุมพรเพื่อทำงาน โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าคนละ 16,000 บาท ส่วนอีก 5 คน ปลายทางจะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละ 20,000 บาท โดยนายหน้าขับเรือมาส่งในพื้นที่เป้าหมาย ก่อนจะรอนายหน้าอีกคนนำรถมารับ แต่มาถูกจับได้ก่อน

จากนั้นดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนควบคุมแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ส่งสภ.ปากจั่น ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป