"กรมชลประทาน" ชูอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น จ.สกลนคร เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เสริมรายได้ให้เกษตรกร

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลพังขว้าง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ได้รับความเสียหายจากพายุโซนร้อนเซินกา เมื่อ 24-27 กรกฎาคม 2560 ล่าสุด ได้ดำเนินการปรับปรุงเสร็จแล้ว รวมทั้งมีการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดสกลนคร สามารถสร้างได้รายเสริมให้เกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ได้อีกด้วย

นายโรจน์วัฒน์ อินทร์ทุ่ง ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า หลังจากที่อ่างเก็บน้ำปรับปรุงแล้วเสร็จ ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ได้ตั้งคณะกรรมการจัดการชลประทานโครงการชลประทานสกลนคร(ลุ่มน้ำย่อยห้วยทรายขมิ้น)(JMC) รวม 5 อ่าง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยบ่อ อ่างเก็บน้ำห้วยทรายตอนบน 1 -3 และอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ซึ่งกรรมการจะประชุมวางแผนการบริหารจัดการน้ำทั้ง 5 แห่ง และแบ่งน้ำสำหรับใช้ในการปลูกพืชทั้งปี สามารถลดปัญหาได้อย่างน่าพอใจ จากเดิมที่จะมีปัญหาในช่วงฤดูแล้ง

ด้านนายทรงธรรม ไผ่แก้วตา กำนันตำบลขมิ้น กล่าวว่า เกษตรกรในพื้นที่ต.ขมิ้น และ ต.พังขว้าง มีชีวิตที่ดีขึ้น แบ่งน้ำกันใช้ได้เหมาะสม และบริเวณรอบอ่างฯประมาณ 6 กิโลเมตร มีการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม ทำให้มีประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง มาออกกำลังกาย และวันหยุดกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้เกษตรกรและคนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ

ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ปรับปรุงเพิ่มความจุอ่างเก็บน้ำ จากความจุเดิม 2.40 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 3.18 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำสนับสนุนกิจกรรมเพาะปลูกพืชฤดูฝนได้ประมาณ 3,000 ไร่ และฤดูแล้งได้ประมาณ 1,000 ไร่