กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เตือน 7 จังหวัดติดแม่น้ำโขง เฝ้าระวังผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของระดับในแม่น้ำโขงฉับพลัน ขณะที่หนองคายระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นครึ่งเมตรภายในวันเดียว

 

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ออกประกาศ ฉบับที่ 15/2565 แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ตั้งแต่วันที่ 17-23 พ.ค.65 พบว่าในพื้นที่ สปป.ลาว มีปริมาณฝนตกหนักสะสม 250 มิลลิเมตร ส่งผลให้ในวันที่ 23 พ.ค.65 เขื่อนน้ำอู สปป.ลาว เพิ่มปริมาณน้ำระบายจาก 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำที่บริเวณสถานีหลวงพระบางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ คาดการณ์มวลน้ำหลากจะไหลผ่านเขื่อนไชยะบุรี สปป.ลาว อยู่ในเกณฑ์ 6600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงท้ายเขื่อนไซยะบุรี ตั้งแต่บริเวณอำเภอเชียงคาน จ.เลย อ.เมืองหนองคาย อ.เมืองนครพนม อ.เมืองมุกดาหาร และ อ.โขมเจียม จ.อุบลราชธานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 1-1.5 เมตร ในช่วงวันที่ 25-26 พ.ค.65 ทั้งนี้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอให้ 7 จังหวัดริมน้ำโขง ประกอบด้วย จ.เลยหนองคายบึงกาฬนครพนมมุกดาหารอำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ติดตามสถานการณ์น้ำโขงอย่างใกล้ชิดเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างฉับพลันกับประชาชนและที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร

สำหรับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 4.89 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า 51 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 7.31 เมตร และปริมาณน้ำฝน 1.3 มม. ส่วนระดับน้ำโขงที่ อ.เชียงคาน จ.เลย อยู่ที่ระดับ 8.87 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 96 เซนติเมตร ซึ่งมวลน้ำจากอำเภอเชียงคาน จ.เลย จะไหลลงมาถึงจังหวัดหนองคายทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้