ไม่พลิกโผ! 'สร้างอนาคตไทย' เลือก 'อุตตม' นั่งหัวหน้าพรรค - 'สนธิรัตน์' นั่งเลขาธิการ พร้อมประกาศดัน 'สมคิด จาตุศรีพิทักษ์' เป็นแคนดิเดตนายกฯ ขับเคลื่อนนโยบาย 5 สร้าง หยุดประชาธิปไตยเทียม ที่ตอบสนองผลประโยชน์ของคนกลุ่มเดียว


​วันที่ 20 เม.ย. 2565 พรรคสร้างอนาคตไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2565 ที่อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี โดยมีแกนนำผู้ร่วมก่อตั้งพรรคฯ อาทิ นายอุตตม สาวนายน  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  นายสุพล ฟองงาม นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  นายสันติ กีระนันท์ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ และนายวิเชียร ชวลิต ที่เพิ่งย้ายมาจากพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงผู้ร่วมอุดมการณ์และสมาชิกพรรคทั่วประเทศกว่า 500 คน เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

โดยที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จำนวน 16 คน เลือกนายอุตตม สาวนายน​ เป็นหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ​​เป็นเลขาธิการพรรค นายสันติ กีระนันท์ ​​​เป็นเหรัญญิกพรรค นายนิทัศน์ ประทักษ์ไจ​​ เป็นนายทะเบียนพรรค ขณะที่กรรมการบริหารพรรค อาทิ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ​​ นายสุพล ฟองงาม ​​​นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ​​ นายวิเชียร ชวลิต​​​ เป็นต้น

นายอุตตม กล่าวหลังได้รับตำแหน่ง ว่าพรรคสร้างอนาคตไทย ขอประกาศนโยบาย 5 สร้าง เป็นนโยบายหลักของพรรค เพื่อขับเคลื่อนแก้ปัญหาและสร้างอนาคตประเทศไทยอย่างบูรณาการทั้งด้านเศรษฐกิจ-สังคมไทย-ความเป็นอยู่ของคนไทยทุกคนเพื่อสร้างอนาคตแก่ลูกหลานไทย คือ 1.สร้างเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งและทันสมัย 2. สร้างภาคเศรษฐกิจใหม่โครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคต 3.สร้างสังคมที่เกื้อกูล เป็นธรรม และยั่งยืน 4. สร้างคนและวิทยาการพร้อมก้าวสู่สังคมโลกแห่งอนาคต และ 5. สร้างการเมืองที่สร้างสรรค์พลังบวก

หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวอีกว่า ปัญหาวิกฤตที่ชะงักงัน เกิดจากการเข้ามาแล้ว สืบทอดอำนาจ ทำให้เกิดวิกฤต ซึ่งเราจะยืนเคียงข้างประชาชนและปฏิเสธการเมืองเช่นนั้น เราจะทำงานการเมืองโดยยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ยึดระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และสร้างระบบประชาธิปไตยที่แท้จริง และหยุดประชาธิปไตยเทียมที่ยึดผลประโยชน์บางกลุ่ม ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ

นายอุตตม ยังกล่าวด้วยว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็เป็นสิ่งที่ได้เริ่มเอาไว้ ซึ่งหากได้ทำต่อ จะมุ่งไปในทางการพัฒนาตัวบุคคล ไม่ใช่การแจกเงิน เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับเศรษฐกิจฐานราก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ไฮไลท์สำคัญ นายอุตตม ได้ประกาศบนเวทีว่า จะเชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคสร้างอนาคตไทย แต่วันนี้นายสมคิดไม่ได้มาร่วมประชุมและยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทยด้วย

ทั้งนี้ มีพรรคการเมืองหลายพรรคเดินทางมาแสดงความยินดีกับพรรคสร้างอนาคตไทย ทั้งนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาพรรคเศรษฐกิจไทย นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรมาในนาม พรรคชาติไทยพัฒนา  นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เป็นต้น