4 แม่งูเห่าบุกทำรังใต้ถุนบ้านเจ้าของสวนมะพร้าวสร้างกองทัพวางไข่กว่า 70 ฟอง เจ้าของบ้านตามแมวไปเจอแทบช็อก เกือบถูกฉก

 

วันที่ 19 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านในสวนมะพร้าว ไม่มีเลขที่ บ้านบางสะพาน หมู่ที่ 7 ตำบลบางจาก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามร่วมใจปู่อินทร์ ได้เข้าให้การช่วยเหลือ รื้อใต้ถุนบ้านเพื่อเก็บไข่งูเห่า และจับแม่งู 

โดยเจ้าของบ้านรายนี้คือนายกมล สุทธิกุลานนท์ อายุ 39 ปี เจ้าของบ้านระบุว่าเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาภรรยาได้ตามหาแมวที่หายไปจากบ้านและตามเข้าไปที่ใต้ถุนบ้าน ซึ่งมีโพรงใต้พื้นยกสูง จังหวะที่ใช้โทรศัพท์มือเปิดไฟส่องและสอดแขนเข้าไปจับแมว ก็แทบช็อก เพราะพบกองไข่จำนวนมาก จึงออกมาแจ้งขอให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ โชคดีไม่ถูกแม่งูฉก  

ขณะที่นายปรางมาศ เจริญวัย ทีมอสรพิษวิทยา ระบุว่า วันแรกที่เข้ามาตรวจสอบ ได้ใช้ไม้เซลฟีติดกล้องสอดเข้าไปใต้ถุน งูก็ฉกกล้องทันที หลังจากนั้นได้ค้นหาติดตามอย่างต่อเนื่องตามจุดโพรงต่างใต้ถุนบ้าน พบว่ามีไข่งูอยู่ถึง 4 กอง คาดว่าเกิดจากแม่งูรวม 4 ตัว รวมไข่ทั้งหมด นับได้กว่า 70 ฟอง มีฟองดีจำนวน 64 ฟองที่เหลือเป็นไข่เสีย จึงทำการกู้ไข่ออกมาให้อยู่ในสภาพเดิมมากที่สุด และสามารถจับงูได้ 1 ตัวเป็นงูเห่าเพศเมีย ส่วนงูที่เหลือคาดว่าไม่สามารถกลับเข้าไปในบริเวณเดิมได้ เพราะอุดช่องรูทางเข้าหมดแล้ว

เจ้าหน้าที่ระบุว่า สภาพแวดล้อมเหมาะเป็นที่อยู่ของงูอย่างมากเนื่องจากเป็นพื้นที่หลบจากน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี น้ำท่วมไม่ถึง มีโพรงใต้ตัวบ้านเป็นที่หลบซ่อนตัว มีอาหารในบริเวณใกล้เคียงอุดมสมบูรณ์ หากไข่งูทั้งหมดฟักออกมาจะกลายเป็นกองทัพงูเห่าจำนวนมาก อาจเกิดอันตรายได้โดยง่ายดาย 

สำหรับไข่งูทั้งหมด เจ้าหน้าที่เตรียมที่จะนำไปศึกษา และระบุว่ากรณีนี้ถือเป็นกรณีแรก ๆ ที่พบไข่งูเห่าจำนวนมาก และจะนำไปฟักเพื่อคืนกลับธรรมชาติ เช่นเดียวกับแม่งูจะนำไปปล่อยในธรรมชาติห่างไกลจากชุมชนเพื่อความปลอดภัยทั้งงูและชาวบ้านด้วย