รัฐมนตรีของศรีลังกาประกาศลาออกยกคณะ หลังจากประชาชนออกมาประท้วง เนื่องจากไม่พอใจการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจที่ล้มเหลวของรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังไม่ลาออก

 

วันที่ 4 เม.ย. 2565 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลศรีลังกาประกาศลาออกยกชุด ซึ่งเป็นจำนวนกว่า 26 คน ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุประท้วงครั้งใหญ่เกี่ยวกับการรับมือของรัฐบาลต่อวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศศรีลังกา ขณะที่นายกรัฐมนตรีมหิทรา ราชปักษา ของศรีลังกา และประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา ซึ่งเป็นน้องชายของนายกรัฐมนตรี ยังคงไม่ลาออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด

ด้านนายดิเนศ กุณวารเทิน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของศรีลังกา เผยว่า คณะรัฐมนตรีของศรีลังกาทั้งหมด 26 คนนั้นได้ยื่นจดหมายลาออกต่อนายกรัฐมนตรีของศรีลังกาแล้ว ขณะที่นายนามาล ราชปักษา ส.ส. ของศรีลังกา และบุตรชายของนายกรัฐมนตรีศรีลังกา เป็นหนึ่งในบุคคลที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน โดยที่เขาระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า หวังว่าการลาออกดังกล่าวจะช่วยให้ประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีของศรีลังกาตัดสินใจเกี่ยวกับการสร้างความมั่นคงให้แก่ประชาชน และรัฐบาล ขณะที่นายกรัฐมนตรีมหิทรา ราชปักษา ของศรีลังกา และประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ของศรีลังกา ยังคงไม่ลาออกจากตำแหน่ง

ขณะนี้ ศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2491 เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศเพื่อนำมาใช้จ่ายในการนำเข้าพลังงาน จากปัญหาดังกล่าว เป็นเหตุให้รัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการตัดไฟเป็นเวลาครึ่งวันหรือมากกว่านั้น นอกจากนี้ ศรีลังกายังประสบปัญหาด้านอื่น ๆ เช่น ปัญหาขาดแคลนอาหาร ยารักษาโรค และน้ำมัน ซึ่งทำให้ประชาชนทั้งประเทศไม่พอใจอย่างมาก และได้ออกมารวมตัวกัน เพื่อทำการประท้วงบนท้องถนนของหลายเมืองเพื่อประท้วงรัฐบาล แม้ว่าประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ได้ประกาศใช้คำสั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานเป็นเวลา 36 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และสิ้นสุดในเวลา 06.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นก็ตาม ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวห้ามให้ชาวศรีลังการวมตัวกันบนท้องถนน สวนสาธารณะ รถไฟ หรือพื้นที่แนวชายฝั่ง ยกเว้นว่า จะได้รับอนุญาตจากทางการ ซึ่งรวมถึงคำสั่งบล็อกการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียเป็นการชั่วคราวอีกด้วย