จังหวัดยโสธร ประกาศ อนุญาตจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ พ.ศ. 2565 ได้ แต่งดรวมกลุ่มดื่มสุรา และห้ามเล่นพนันทุกชนิด 

 


วันที่ 29 มีนาคม 2565 จังหวัดยโสธรได้มีประกาศจังหวัดยโสธร เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม (ฉบับที่ 57) การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี พ.ศ.2565 สามารถจัดได้เฉพาะในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบลเท่านั้น ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรมให้งดกิจกรรมโยนโคลน งดกิจกรรมรวมกลุ่มเซิ้งขอสุรา หรือเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ ห้ามรวมกลุ่มดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และห้ามเล่นพนันขันต่อทุกประเภท สำหรับการจัดกิจกรรมกองเชียร์จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยโสธร เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ในนามประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยโสธร ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดยโสธร ได้ออกประกาศจังหวัดยโสธร เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มเติม (ฉบับที่ 57) ตามที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดยโสธรปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามมาตรฐานสากลอย่างเคร่งครัด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 (7) มาตรา 34 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และข้อ 7 (1) ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ ๑) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 2 - ฉบับที่ 43) ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยโสธรในการประชุม ครั้งที่ 13/ 2565 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 จึงกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดยโสธร ดังนี้

ข้อ 1 การจัดประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี พ.ศ. 2565 สามารถจัดได้เฉพาะในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล เท่านั้น ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมให้งดกิจกรรมโยนโคลน งดกิจกรรมรวมกลุ่มเซิ้งขอสุรา หรือเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ ห้ามรวมกลุ่มดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และห้ามเล่นพนันขันต่อทุกประเภท สำหรับการจัดกิจกรรมกองเชียร์คณะบั้งไฟจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยโสธร จึงจะจัดกิจกรรมได้ ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 (โดยสแกนคิวอาร์โค้ดที่แนบท้ายประกาศฉบับนี้) การดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ได้รับอนุญาตถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของประกาศจังหวัดยโสธร เรื่อง มาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้บั้งไฟ ตะไล หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ลงวันที่ 29 กันยายน 2560 และประกาศจังหวัดยโสธร เรื่อง มาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้บั้งไฟ ตะไล หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2561 โดยเคร่งครัด

ข้อ 2 ขอให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ในพื้นที่จังหวัดยโสธร กำหนดแนวทางการปฏิบัติสำหรับบุคลากรของแต่ละหน่วยงาน ที่ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไปท่องเที่ยวเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลประเพณีบุญบั้งไฟ เช่น กำหนดแนวทางการปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from Home) หรือกำหนดแนวทางให้บุคลากรสลับเวลาการทำงาน อย่างน้อย 1 สัปดาห์ และกำหนดให้บุคลากรแสดงผลการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ว่าไม่พบเชื้อไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเข้าปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา หรือผู้ประกอบการ ในกรณีที่พบว่ามีอาการไม่พึงประสงค์ เช่น มีอาการไอ เจ็บคอ หรือมีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเชียส ควรพักอยู่ที่บ้านเพื่อเฝ้าสังเกตอาการและรีบไปพบแพทย์ทันที

สำหรับประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประเพณีบุญเดือนหกของชาวอีสาน ถือเป็นประเพณีขอฝนตามความเชื่อ ซึ่งจะกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนหกของทุกปี และในส่วนของจังหวัดยโสธรถือเป็นงานประจำจังหวัดที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟนอกจากมีการจัดงานระดับจังหวัดแล้วยังมีการจัดระดับอำเภอ, ระดับตำบล และระดับหมู่บ้านอีกด้วย แต่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา จึงทำให้ทางจังหวัดยโสธรงดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟมาแล้ว 2 ปี ติดต่อกัน และในปี 2565 นี้ ทางจังหวัดกำหนดให้จัดงานได้เฉพาะระดับจังหวัด ระดับอำเภอและระดับตำบล เท่านั้น ส่วนระดับหมู่บ้านให้งดจัดงานและกำหนดจัดงานได้ในระหว่างวันที่ 1 – 31 พฤษภาคม 2565 นี้ เท่านั้น