เกาหลีเหนือได้ประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใหญ่ที่สุด (ICBM) ในการทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดี (24 มี.ค. 65) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประเทศได้ทำการทดสอบ ICBM ที่ถูกสั่งห้ามตั้งแต่ปี 2560

 

( 25 มี.ค. 65) สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้นำ 'คิมจองอึน' เป็นผู้นำการทดสอบการยิงขีปนาวุธในครั้งนี้โดยตรง และอาวุธดังกล่าวเป็นกุญแจสำคัญในการยับยั้งสงครามนิวเคลียร์อีกด้วย

โดย ICBMs ถือเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลที่สามารถไปไกลถึงสหรัฐอเมริกาได้ ทั้งนี้เกาหลีเหนือถูกห้ามไม่ให้ทำการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าว และยังเคยถูกลงโทษอย่างหนักสำหรับการกระทำเช่นนั้นมาก่อน

ทั้งนี้ ฮวาซอง-17 ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 ซึ่งทหารจำนวนมากสร้างความประหลาดใจให้กับนักวิเคราะห์ที่ช่ำชองเรื่องคลังแสงเป็นอย่างมาก

การยิงขีปนาวุธเมื่อวันพฤหัสบดี (24 มี.ค. 65) ถูกติดตามโดยกองทัพในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ด้านเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่ามันบินได้ได้ถึง 1,100 กม. (684 ไมล์) และตกลงในน่านน้ำของญี่ปุ่นหลังจากบินนานกว่าหนึ่งชั่วโมง

อีกทั้งการเปิดตัวดังกล่าว ได้รับการประณามจากสหประชาชาติ และประเทศต่าง ๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ส่วนเลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เรียกการเปิดตัวครั้งนี้ว่า "การยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญ" อีกทั้ง หลังจากการเปิดตัว สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนืออ้างคำพูดของผู้นำเกาหลีเหนือ 'คิม จองอึน' ว่า ประเทศกำลังเตรียมการเผชิญหน้ากับลัทธิจักรวรรดินิยมของสหรัฐฯ เป็นเวลานาน