ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ประกาศอนุมัติส่งเงินช่วยเหลือยูเครน 13.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 455 แสนล้านบาท เพื่อช่วยเหลือทางการทหาร และผู้ลี้ภัยออกนอกประเทศยูเครน

 

วันที่ 16 มีนาคม 2565 สำนักข่าวเดอะฮิลล์ รายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดน ประกาศส่งเงินช่วยเหลือทางการทหารของยูเครนมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเงินช่วยเหลือ 13.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 455,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เงินจำนวนดังกล่าวมาหลังจากที่ฝ่ายบริหารยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะส่งเงินช่วยเหลือ 186 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6 พันล้านบาท ให้แก่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครน เนื่องจากมีผู้ลี้ภัยมากกว่า 3 ล้านคนแล้วที่หลบหนีออกนอกประเทศ

สิ่งนี้จะให้การสนับสนุนองค์กรด้านมนุษยธรรมที่ตอบสนองต่อวิกฤตนี้ และเติมเต็มความเอื้ออาทรของประเทศเพื่อนบ้านที่ต้อนรับ และสนับสนุนผู้ลี้ภัยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าว

โดยเพื่อช่วยเหลือประเทศยูเครน ท่ามกลางการรุกรานของประเทศรัสเซีย ซึ่งงบประมาณส่วนใหญ่จะถูกใช้เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เช่น อาหาร, ยา และที่พักพิง รองลงมาจะเป็นการสนับสนุนด้านยุทโธปกรณ์ทางทหาร และการวางกำลังพลสหรัฐฯ ในประเทศรอบยูเครน

ด้าน นายไบเดน ระบุว่า ทางสหรัฐฯ ได้เคลื่อนไหวอย่างทันท่วงทีเพื่อให้ความช่วยเหลือพลเมืองที่มีจิตใจกล้าหาญของยูเครน ขณะที่พวกเขาปกป้องประเทศ และจะทำให้มั่นใจว่ายูเครนมีอาวุธเพียงพอในการปกป้องประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย 

โดยในช่วงปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนไปแล้ว 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 40,100 ล้านบาท และมีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เช่น น้ำ, ยา และอาหาร ไปยังยูเครน กว่าหมื่นตันต่อวัน