คืบหน้าน้ำเสียจากโรงงานไฟฟ้ารั่วไหลลงคลองรั้ง จ.ปราจีนบุรี ทำปลาเน่าตาย ล่าสุด บริษัทฯ สั่งเเก้ไขด่วน ดูดของเสียเก็บในบ่อ ให้เรือหางยาววิ่งตีน้ำ เพิ่มออกซิเจน ขณะที่นายอำเภอศรีมหาโพธิเชิญ คกก.ไตรภาคี หารือเเก้ปัญหา

 

จากกรณีที่มีน้ำเสียจากโรงงานไฟฟ้า เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 จำกัด ที่อยู่ในเขตอุตสาหกรรม 304 ไหลลงคลองรั้งหรือคลองชะลองแวง บ้านบุยายใบ หมู่ 4  ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  จนทำให้น้ำในคลองมีสีดำเข้มพร้อมกากคล้ายของเสียลอยอยู่เหนือผิวน้ำเป็นจำนวนมาก จนทำให้ให้สิ่งที่มีชีวิตจำพวก กุ้ง หอย ปูปลา หลายชนิดลอยตายเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ทางโรงงานได้น้ำรถแบ็คโฮมาทำการขุดทำคันดินกั้นน้ำเสียในคลอง ช่วงแรกห่างจากจุดเกิดเหตุ 1 กม. จุด 2 ห่างออกมาประมาณ 200 เมตร จุด 3 -  4 ช่วงสะพานคลองชะลองแวง  และปล่อยน้ำดีเข้ามาทำการเจือปน ก่อนที่จะทำการดูดน้ำเสียเข้าไปเก็บในบ่อเก็บน้ำของโรงงาน พร้อมให้คนงานขับเรือหางยาววิ่งตีน้ำในบ่อบำบัดเพิ่มออกซิเจน 

นายชัยวรรณ  นิยม  นายอำเภอศรีมหาโพธิ  กล่าวว่า เรามีคณะกรรมการไตรภาคี  ซึ่งประชุมกันอยู่ประจำ  จะมีภาครัฐ ทั้งอำเภอ ภาคอุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาคเอกชน คือโรงงานที่ประกอบการอยู่ในบริเวณนี้ เช่น โรงไฟฟ้า และภาคประชาชน เราจะมีการประชุมและหารือกันประจำทุกเดือน 

โดยในครั้งนี้ เราต้องเชิญคณะกรรมการมาประชุมหารือกันเร่งด่วนที่สุด เราจะได้หารือว่าเราจะป้องกันแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ให้ขยายวงกว้างไปสู่พี่น้องประชาชนได้อย่างไร รับปากจะประชุมให้ด่วนที่สุด ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เมื่อเราได้รับแจ้งก็ได้แจ้งบริษัทให้บล็อกทุกจุด  เพื่อไม่ให้น้ำที่มีคราบน้ำมันปนเปื้อนไหลลงแม่น้ำปราจีนบุรีและจะแก้ไขยาก  ให้วงจำกัดให้มากที่สุด  ใช้เวลาประมาณ 2-3  ชั่วโมง ถึงจะบล็อกจุดต่าง ๆ ได้ คราบน้ำมันที่มีอยู่ก็กระจายอยู่ในลำคลอง ต้องมีการกำจัดออกให้เร็วที่สุด ให้ทางบริษัทที่รับผิดชอบดูดน้ำที่มีคราบน้ำมันเข้าไปสู่ในบ่อพักน้ำใหญ่ของบริษัทก่อน แต่คงต้องใช้เวลาสักพัก  เนื่องจากน้ำมีปริมาณมากและพื้นที่ค่อนข้างจะกว้าง

ด้านนายอุทิศ  ไพเราะ ประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ต.ท่าตูม และประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม (อบต.) กล่าวว่า  น้ำเสียที่พบในคลองรั้งหรือคลองชะลองแวงที่ได้รับผลกระทบจากท่อน้ำโรงงานแตกมีสีดำอยู่และดำเหมือนเดิม  ว่าจะมีส่วนราชการลงมาก็ยังไม่เห็นลงมาเลย  หรือว่าจะให้เข้าปล่อยน้ำดีมาไล่น้ำเสียให้หมดก่อนก็ไม่รู้  ส่วนสัตว์ในคลองไม่เหลือแล้วตายหมดที่ไม่เห็นซากปลา เพราะทางโรงงานจ้างคนมาตักเก็บไปหมดแล้ว  ในเรื่องนี้ได้โทรศัพท์แจ้งไปยังนายอำเภอ  ทางนายอำเภอก็รายงานไปจังหวัดและก็นัด จะลงมาก็ยังไม่มาถึงวันนี้  

เหตุการณ์ท่อแตกแบบนี้เกิดขึ้นทุกปี พอเข้าหน้าฝนจะหนักว่านี้อีก 10  เท่า 100 เท่า  ต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้  ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม  อุตสาหกรรม  กรมโรงงาน  กรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานทางจังหวัดได้ช่วยกันมาลงพื้นที่มาดูเรื่องนี้   ประชาชนเดือดร้อนจากน้ำเสีย  กุ้ง หอย ปู ปลา ที่เคยหากินกันอยู่ก็ไม่สามารถหากินกันได้แล้ว  ต้องการฝากทางโรงงานให้มีความจริงใจกับชุมชน  อย่าให้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้บ่อย