"ทักษิณ" สอนรัฐบาลแก้หมูแพง ชี้มีขบวนการกักตุนหมูในห้องเย็น

 

เรื่องของหมูแพง วานนี้ (18 ม.ค. 2565) "โทนี วู้ดซัม" หรือ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเสวนาในรายการ CARE Talk ตอน : "หมูแพง ของแพง ค่าแรงถูก" โดย "ทักษิณ" กล่าวในรายการช่วงหนึ่ง แนะนำถึงการแก้ปัญหาหมูแพง แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ

ระยะแรก ห้ามส่งออกหมู ให้ห้องเย็นนำเนื้อหมูออกมา เพราะทราบมาว่ามี 4-5 เจ้า ที่มีห้องเย็นเก็บหมูได้ 3-4 แสนกิโล กักเก็บหมูได้นานถึง 6 เดือน พอรู้ว่าหมูราคาดีขึ้น ก็มีการกักตุนโดยระบบห้องเย็น

ระยะที่สอง ต้องยอมนำเข้าหมูจากต่างประเทศ และระยะที่ 3 คือ เร่งเอาแม่พันธุ์หมูมาให้รายเล็ก รายย่อย แล้วช่วยเหลือลดต้นทุน ให้เงินอุดหนุน ลดภาษีอะไรที่ไม่จำเป็นให้เขา รัฐบาลน่าจะรีบจัดการ 3 ข้อนี้ก่อน แทนที่จะให้เงิน 1,400 ล้านกับกระทรวงพาณิชย์ ไปซื้อไก่แพงมาขายถูก เพราะไม่ได้ช่วยอะไรเลย เป็นเพียงการสร้างความแข็งแกร่งให้กับพรรคร่วมมากกว่าช่วยประชาชน ให้จนชนะเลือกตั้งซ่อม คิดว่าเสียดายตังค์

นายทักษิณ บอกว่าทุกวันนี้เป็นห่วง เพราะพลเอกประยุทธ์ ขาดความรู้เรื่องเศรษฐกิจแต่เป็นหน้าทีมเศรษฐกิจ ส่วนรัฐมนตรีเศรษฐกิจก็ขาดประสบการณ์เศรษฐกิจทั้งนั้น ทำให้เรื่องเศรษฐกิจ รัฐบาลยังอ่อนนัก ส่วนสถานการณ์ในเศรษฐกิจในปีนี้ โควิดคงสงบลง เศรษฐกิจก็น่าจะดีขึ้น แต่พลังงานราคาสูงขึ้น ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย เพราะของจะแพงขึ้น เงินเฟ้อ

ส่วนสถานการณ์การเมือง มองว่ารัฐบาลนี้ไปยากเพราะปัญหาภายในรัฐบาลและพรรคร่วมฯ ซึ่งเศรษฐกิจกับโควิดทำให้รัฐบาลนี้เป๋ เชื่อว่า จะมีการเลือกตั้งในปีนี้แน่นอน