"ชัยวุฒิ" ชี้ พปชร.แพ้เลือกตั้งใต้ เพราะ ปชป.เป็นแชมป์เก่า-ผู้สมัครเก๋ากว่า อาจไม่เกี่ยว "ธรรมนัส" ปราศรัยเรื่องรวยจน  บอกอย่าจริงจัง แพ้เลือกตั้งไม่ใช่เรื่องต้องเสียใจ แต่ผลคะแนนครั้งนี้ ก็สะท้อนความนิยมรัฐบาลเพิ่มขึ้น ไม่กดดันหลักสี่-จตุจักร มั่นใจรักษาเก้าอี้ได้

 

วันนี้ - นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ - จตุจักร พร้อมด้วย ส.ส. กทม ลงพื้นที่ตลาดเคหะทุ่งสองห้อง ช่วยนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตหลักสี่-จตุจักร เบอร์ 7 พรรคพลังประชารัฐ โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ทั้ง 2 เขต ที่พรรคประชาธิปัตย์คว้าชัยทั้ง 2 ที่ จะกดดันการเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักรหรือไม่ ว่า การเลือกตั้งย่อมมีแพ้มีชนะเป็นเรื่องปกติ และ การพ่ายแพ้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเสียใจ อย่าไปจริงจังอะไรมาก และหากดูจากคะแนนเสียงในภาคใต้ ก็สะท้อนคะแนนความนิยมของรัฐบาลอย่างดี เพราะคะแนนของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งสองพรรคเพิ่มขึ้น แสดงว่า ประชาชนยังยอมรับและให้การสนับสนุน

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ ถึงสาเหตุที่พรรคพลังประชารัฐแพ้การเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้เป็นเพราะการปราศรัยของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่มีการเทียบระหว่างคนรวยกับคนจน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องการปราศรัยเพียงอย่างเดียว แต่เชื่อว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคลด้วย อย่าลืมผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ.ยังใหม่ แต่พรรคประชาธิปัตย์เขาเป็นเจ้าของพื้นที่ ย่อมมีความเชี่ยวชาญมากกว่า ต่างจากการเลือกตั้งซ่อมพื้นที่จตุจักร-หลักสี่ พรรคพลังประชารัฐเป็นแชมป์และเจ้าของพื้นที่ ซึ่งถือเป็นจุดแข็ง ดังนั้นทีมหลักสี่ - จตุจักร ก็จะเรียนรู้ อะไรที่เป็นจุดอ่อน เป็นปัญหาในการเลือกตั้งภาคใต้ ก็จะไม่นำมาใช้  และช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงจะพยายามเดินหน้า ประชาสัมพันธ์นโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ที่จะแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ

เมื่อถามถึงกรณีมีการทุจริตเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ชุมพร จนร้อยเอกธรรมนัส มั่นใจว่า จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่เร็ว ๆ นี้ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องคำร้องต่าง ๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนตัวมองว่าหลายครั้งผู้สมัครไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการด้วยตัวเอง ซึ่งอาจเป็นหัวคะแนนและผู้สนับสนุน จึงต้องไปดูในรายละเอียด และเป็นหน้าที่ของ กกต.

ส่วนที่ปัญหาความขัดแย้งระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ดูเหมือน ว่า จะยังไม่จบเพราะมีการตอบโต้กันไปมาระหว่างนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กับร้อยเอกธรรมนัส นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า หากจะกระทบต่อความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ทั้งสองพรรคต้องคุยกัน

ด้านนางสรัลรัศมิ์ กล่าวว่า ไม่กดดัน หลังจากภาคใต้แพ้ทั้งสองเขต เพราะจากการลงพื้นที่ประชาชนให้การตอบรับ และยอมรับเป็นอย่างดี ซึ่งที่ผ่านมานโยบายรัฐบาลก็สนับสนุนปัญหาปากท้องประชาชนมาโดยตลอด แต่ก็ยอมรับว่ายังมีจุดอ่อนที่ยังเข้าไม่ถึงคือพื้นที่เขตเมืองบ้านมีรั้ว, ทาวน์เฮาส์ และคอนโด ซึ่งจะต้องทำพื้นที่ให้หนักขึ้น แต่เชื่อว่าคนที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร ก็จะยังสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐต่อ