“วัชระ” หิ้วถังรองน้ำรั่วมอบเลขาสภา หลังน้ำรั่วจากฝนตกหนักบ่อยครั้ง จี้ “ชวน” สอบทุจริตก่อสร้างอาคารรัฐสภา อ้างมีเงินตกหล่น 500-1,000 ล้าทบาท ด้านจนท.-แม่บ้านบอกตรงกัน จุดนี้เพิ่งรั่วเป็นครั้งแรก

 

วันนี้ (22 ก.ย.2564) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวน กรณีมีการแชร์คลิปน้ำรั่วภายในอาคารรัฐสภาหลังจากฝนตกหนัก ว่า บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างดำเนินการก่อสร้างเสร็จตามกฎหมายสัญญาจ้างหรือไม่ ปัจจุบันเสร็จสิ้นหรือยัง และมีการส่งมอบงานให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรหรือยัง รวมถึงมีจุดน้ำรั่วรอบอาคารรัฐสภาทั้งหมดกี่จุด มาตรฐานการก่อสร้างคุ้มค่ากับเงินจำนวน 12,280 ล้านบาทหรือไม่ โดยในการเดินทางเข้ายื่นหนังสือครั้งนี้ นายวัชระได้นำถังน้ำที่บอกว่าซื้อมาจากร้านขายทุกอย่าง 20 บาท มามอบให้กับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเอาไว้รองรับน้ำที่รั่วภายในอาคารรัฐสภาด้วย

นายวัชระ ยังขอให้ประธานรัฐสภาดำเนินการตรวจสอบการทุจริตการก่อสร้างอาคารรัฐสภา โดยอ้างอิงคำอภิปรายของ นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ และการให้โอวาทแก่ข้าราชการของนายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่อ้างว่ามีเงินตกหล่น 500-1,000 ล้านบาท

“ก่อนหน้านี้มี ส.ส.อ้างเงิน 5 ล้านบาท ท่านชวนยังตั้งกรรมการสอบ ครั้งนี้เงินตั้ง 500 ล้าน 1,000 ล้าน ท่านชวนจะตั้งกรรมการสอบหรือไม่ผมไม่อาจก้าวล่วง แต่เชื่อว่าท่านชวน หลีกภัย จะดำเนินการตามครรลองของกฎหมาย” นายวัชระ กล่าว

ภายหลังการร้องเรียนของนายวัชระ ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ พบว่าเกิดขึ้นบริเวณชั้น 1 อาคารฝั่งวุฒิสภา ซึ่งตามปกติจะเป็นห้องโถงใหญ่ และเป็นที่ทำงานของสื่อมวลชน โดยจากการสำรวจพบว่ามีการทำความสะอาดพื้นที่บริเวณดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว มีเพียงร่องรอยคราบน้ำบนฝ้าเพดานบางจุด ขณะที่บริเวณทางเข้าห้องโถงที่เชื่อมต่อกับอาคารฝั่ง ส.ส.มีการนำกระสอบทรายมาวางกั้นน้ำบริเวณประตูทางเข้าทั้ง 2 ฝั่ง บางจุดยังมีน้ำซึมอยู่ใกล้กระสอบทรายและยังมีกะละมังที่ใช้รองน้ำวางอยู่ใกล้ ๆ กันด้วย

ทีมข่าวยังสอบถามปัญหาน้ำรั่วกับเจ้าหน้าที่และแม่บ้านบางส่วน ยืนยันตรงกันว่า เหตุการณ์น้ำรั่วที่มีการเผยแพร่กันในคลิปวิดีโอล่าสุดนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งจุดที่เห็นในคลิปไม่เคยมีน้ำรั่วมาก่อน คาดว่าเกิดขึ้นเพราะวันนั้นมีฝนตกหนักมาก และยังไม่มีน้ำรั่วซ้ำที่จุดนี้


มองนายกฯ ลงพื้นที่เพื่อเตรียมยุบสภา

นายวัชระ ยังกล่าวถึง กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดเพชรบุรี โดยมองว่าเป็นการลงพื้นที่เพื่อไปหาเสียงเตรียมพร้อมยุบสภา เพราะพลเอกประยุทธ์ บอกให้เตรียมที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในการลงพื้นที่หาเสียงล่วงหน้า

ส่วนสัญญาณยุบสภาจะเกิดขึ้นช้าหรือเร็วนั้น นายวัชระ ตั้งข้อสังเกตว่า ทุกครั้งที่จะยุบสภาให้ดูจากการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นบ่อยขึ้นกว่าปกติ เมื่อประเมินว่าเดินสายหลายจังหวัด จนมั่นใจในฐานเสียงแล้วก็จะประกาศยุบสภาอย่างแน่นอน

ส่วนการไปยังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายวัชระยืนยันว่าไม่ได้รู้สึกกังวล และยังเชื่อมั่นว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ จะสามารถยึดพื้นที่คืนได้ทั้งหมดแน่นอน