'เพื่อนเเท้ร้านอาหาร' ยื่น จม.เปิดผนึก นายกฯ วอนอนุญาตร้านในห้างเปิดครัวทำอาหารส่งได้ ผ่านเเพลทฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่  กำหนดจุดรับ-ส่งนอกอาคาร 

 

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 รายงานว่า เเฟนเพจเฟซบุ๊ก เพื่อนเเท้ร้านอาหาร ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ถึงข้อเสนอมาตรการเปิดร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ มีรายละเอียด ดังนี้ 
เสนอมาตรการเปิดร้านอาหารในห้างฯ

ด้วยเชื่อว่าท่านและคณะทำงานศบค.มีหลายเรื่อง หลายปัญหาใหญ่ ๆ ให้ต้องพิจารณาแก้ไข จนอาจทำให้การตัดสินใจออกมาตรการบางอย่างถูกข้ามในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เป็นรายละเอียดที่ส่งผลลัพธ์ สร้างความเสียหายต่อประชาชนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมตามมาอย่างมาก ดังกรณีคำสั่งในประกาศฉบับที่ 28 ปิดร้านอาหารในห้างฯ ซึ่งสร้างความงงงวยให้กับผู้ประกอบการและสาธารณชนอย่างมากว่าปิดเพื่อ! ปิดแล้วมันช่วยให้การระบาดดีขึ้นจริงเหรอ ในเมื่อคนยังแออัดในซุปเปอร์ฯ มากกว่าการรอสั่งอาหารกลับบ้าน แต่ก็เชื่อว่าท่านคงได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากคณะแพทย์ใน ศบค. จนนำมาสู่คำสั่งดังกล่าว (หากไม่ใช่การพิมพ์ตกหล่นไป) แต่คำสั่งดังกล่าวมีผลให้เกิดการตกงานทันทีของพนักงานหลายพันชีวิต ลำพังเงินเยียวยา เงินทดแทนที่ได้จากประกันสังคมไม่เพียงพอต่อภาระค่าใช้จ่ายของพวกเขา ซึ่งจะยื่นเรื่องขอก็ลำบาก ระบบล่มซ้ำซาก จะสอบถามข้อมูลจากข้าราชการก็ยากเย็น แถมบางเขตข้าราชการดุด่าใส่ประชาชน ไม่พยายามจะช่วยเหลือ

ยังรวมถึงผลประกอบการของผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้ โดยไม่คาดคิดมาก่อน ซึ่งล้วนแต่เป็นแบรนด์ใหญ่ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูง ย่อมส่งผลตรงต่อ GDP ประเทศตามมา สต็อกวัตถุดิบที่ระบายออกไม่ทัน สร้างความสูญเสียต่อเงินทุน ยอดขายที่หายไปทันที โดยไร้มาตรการเยียวยารองรับ ซึ่งผู้ประกอบเหล่านี้ต่างบอบช้ำสะสมมา จากมาตรการควบคุมของรัฐอย่างต่อเนื่อง ที่หนักกว่านั้น บรรดาผู้ประกอบการแต่ละแบรนด์ เขาห่วงใยพนักงาน เขาต้องหาวิถีทางดิ้นสู้เพื่อรอด ต่างก็ต้องพากันหาสถานที่นอกห้าง เพื่อให้สามารถทำอาหารขายได้ต่อ ซึ่งล้วนแต่เป็นต้นทุนผลิตที่เพิ่มขึ้น หากผู้ประกอบการเหล่านี้ โดยเฉพาะแบรนด์ระดับSME ต้องเจ๊งไป การชดเชยเยียวยาใด ๆ ก็ไม่อาจเพียงพอ ยังไม่นับถึงซัพพลายเชนต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเชื่อมไปสู่เกษตรกรโดยตรง ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย แรงงานตกงานกระทบต่อปัญหาครัวเรือน เกิดหนี้NPL และหนี้สูญ การหมุนเวียนเศรษฐกิจหยุดชะงัก ดูแล้วผลกระทบที่ตามมามันหนักมาก

จึงขอเสนอมายังท่านนายกฯ และคณะทำงานศบค. ดังนี้

ข้อ 1 ในประกาศฉบับที่28 ไม่ได้ห้ามการขนส่งอาหาร ดังนั้น ขอให้ท่านพิจารณาอนุญาตร้านอาหารในห้างสามารถเปิดครัวทำอาหารส่งได้โดยให้เป็นการรับออเดอร์ผ่านแพลทฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่เท่านั้น

ข้อ 2 ให้ห้างฯ กำหนดจุดรับ-ส่งอาหารนอกพื้นที่ห้างฯ

ข้อ 3 ให้ร้านจำกัดจำนวนพนักงานเฉพาะพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดเตรียมเท่านั้นให้ปฏิบัติงานได้

ข้อ 4 จะไม่มีการรับออเดอร์หน้าร้านเด็ดขาด

ข้อ 5 มีการตรวจเช็คไทม์ไลน์พนักงานทุกคนที่ต้องมาปฏิบัติหน้าที่มีกฎระเบียบภายในร้านตามมาตรการสาธารณสุขที่ ศบค.กำหนด

ข้อ 6 หรือจะกำหนดให้ร้านต้องตรวจRapid test พนักงานก่อนเข้าร้าน ก็เชื่อว่าทางร้านยินดีปฏิบัติ

ข้อ 7 อนุญาตให้ร้านอาหารนิติบุคคลเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งได้และให้โครงการคนละครึ่งชำระค่าบริการผ่านแพลทฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ได้

หากท่านอนุญาตตามที่เสนอมานี้โดยเร็วที่สุด ไม่ต้องรอถึง 7 วัน ท่านจะช่วยอีกหลายชีวิต อีกหลายธุรกิจให้รอด ไม่ต้องเสี่ยงเจ๊ง เสี่ยงตกงาน เพราะมาตรการเยียวยาต่าง ๆ ไม่เพียงพอและไม่ทั่วถึง แต่หากท่านปล่อยให้คำสั่งมีผลต่อไป ด้วยความห่วงใยอย่างยิ่งว่า เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง จุดที่ประชาชนต้องเลือกระหว่างโรคระบาดกับการอดยาก ถึงจุดนั้นมาตรการ หรือคำสั่งใด ๆ อาจไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนอีกต่อไป ซึ่งหากถึงจุดนั้น สถานการณ์ต่าง ๆ จะมีแต่แย่ลง

กิจการร้านอาหารต่างก็เป็นเด็กดี ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามคำสังศบค.มาโดยตลอด แม้ทุกมาตรการ จะสร้างความบอบช้ำอย่างมาก ต่อกิจการก็ตาม แต่สำหรับครั้งนี้ ดูจะหนักหนา และไม่สมเหตุผล ในการสั่งปิดร้านอาหารในห้าง ว่าจะช่วยควบคุมการระบาดได้อย่างไร หรือหากท่านยืนยันว่าสมเหตุผล กรุณาแจ้งบอกเหตุผลนั้นให้ประชาชนได้ทราบด้วย หรือหากใครจะคิดว่า ขออะไรไม่ดูสถานการณ์ระบาดเลย ทำไมไม่อดทนให้ความร่วมมือ ขอโปรดช่วยบอกทีว่า ร้านอาหารในห้างปลอดภัยน้อยกว่าสถานที่อื่น ๆ ที่ยังเปิดได้อย่างไร