ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว "รุ้ง ปนัสยา" แกนนำราษฎร หลังยื่นประกันตัวครั้งที่ 6 วงเงิน 2 แสนบาท วางเงื่อนไขเช่นเดียวกันกับ ไผ่-สมยศ และห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมที่สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง

ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว “รุ้ง ปนัสยา” แกนนำราษฎร หลังยื่นประกันตัวครั้งที่ 6 วงเงิน 2 แสนบาท วางเงื่อนไขเช่นเดียวกันกับ ไผ่-สมยศ และห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมที่สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง

ศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง จำเลยที่ 5 หลังมารดาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท ไว้เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา และเบิกตัว นางสาวปนัสยา หรือ รุ้งจำเลยที่ 5 มาไต่สวนร่วมกับพยานรวม 5 ปาก ประกอบด้วย รุ้ง,รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,บิดา,มารดา และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง

ศาลเห็นว่าจำเลยได้แถลงต่อศาลด้วยความสมัครใจว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกประการ โดยมีบิดา มารดา รวมถึงรองอธิบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันแถลงยืนยันว่าจำเลย สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาลได้ และจะร่วมกันกำชับดูแลให้จำเลยปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาลอย่างเคร่งครัด

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนแล้วเห็นว่ากรณีถือได้ว่าพฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไปจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ตีราคาหลักประกัน 2 แสนบาท โดยมีเงื่อนไข ห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ในลักษณะเช่นเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้องอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และจำเลยจะต้องมารายงานตัวตามกำหนดนัดอย่างเคร่งครัด

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ในส่วนของคำตัดสินของศาลในวันนี้ รุ้ง ซึ่งเป็นจำเลย จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกับศาลไว้โดยอยู่ภายใต้การดูแลของพ่อแม่และอาจารย์ อย่างใกล้ชิด และขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีคดีอื่นมาอายัดตัวหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำหรือไม่

ส่วนกรณีของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ที่ศาลยังไม่มีการไต่สวนคำร้องปล่อยตัว เนื่องจากทางราชทัณฑ์ ได้ส่งหนังสือมาแจ้งว่าทั้งสองคนยังอยู่ในกำหนดการระยะกักตัวเพื่อพิสูจน์หาเชื้อโควิด-19 อยู่

ศาลจึงได้มีการปรึกษากับทางทนายความว่าขอนัดพร้อมในวันที่ 12 พฤษภาคมก่อน ซึ่งทางทนายจะเร่งรัดไปที่ราชทัณฑ์ เพราะกำหนดระยะเวลาการปรับตัวเพื่อพิสูจน์โรคจะสิ้นสุดแล้วในวันพรุ่งนี้และหากพรุ่งนี้จำเลยทั้งสองพร้อมจะมีการเบิกตัวมาให้ศาลไต่สวนทันที ส่วนเงื่อนไขในการขอปล่อยตัวชั่วคราวเบื้องต้นจากการปรึกษาคาดว่าจะมีลักษณะคล้ายกับจำเลยที่ถูกปล่อยมาก่อนหน้านี้ โดยหลักคือต้องไม่กระทำการใดที่เป็นอันลบหลู่ หรือ ล่วงเกินสถาบันพระมหากษัตริย์ทำให้เสื่อมเสีย

ส่วนอาการป่วยของนายอานนท์ นำภา ล่าสุดแม่และทนายได้ยื่นคำร้องไปทางราชทัณฑ์เพื่อขอย้ายตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่น โดยราชทัณฑ์ ไม่ได้ติดขัดแต่ขอให้มีเงื่อนไขเป็นโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งทางทนายความได้ประสานไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติและได้รับการตอบรับแล้วหลังจากนี้จึงจะมีการย้ายนายอานนท์ไปที่โรงพยาบาลดังกล่าวทันที