ดีเดย์ 1 พ.ค. เปิดให้ผู้สูงอายุ- ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรครวม 16 ล้านคน จองคิวฉีดวัคซีนกันโควิด-19 เริ่มฉีด 7 มิ.ย. ส่วนกลุ่มอื่นรอ 1 ก.ค. ลงทะเบียน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงข่าวการเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน covid19 สำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรคผ่าน "line official account หมอพร้อม"

โดยนายสาธิต ยืนยันว่า คนไทยทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างทั่วถึงเพื่อควบคุมโรคและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยในระยะแรกมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 3.8 ล้านคน ตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จนถึงขณะนี้ฉีดครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดรวมกว่า 1.2 ล้านโด๊ส มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว กว่า 1 ล้านคนและรับวัคซีนครบ 2 เข็ม 2 แสนคน

ระยะที่ 2 จะมีวัคซีนล็อตใหญ่ของแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามา และจะเริ่มฉีดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ให้แก่ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งเบาหวานและโรคอ้วน รวมจำนวน 16 ล้านคน เพื่อลดความรุนแรงของโรคในกลุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิตสูง โดยจะเปิดให้ทั้งสองกลุ่มลงทะเบียนแสดงความประสงค์รับวัคซีนเพื่อจัดลำดับตามนัดหมายผ่าน "line official account หมอพร้อม" ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 หรือติดต่อนัดหมายที่โรงพยาบาลใกล้บ้านที่มีประวัติการรักษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อสม.ในพื้นที่และจะเริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนถึง 31 กรกฎาคม 

สำหรับระยะที่ 3 จะฉีดให้ประชาชนที่มีอายุ 18 - 59 ปี จำนวน 31 ล้านคน เพื่อฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยจะให้ลงทะเบียนนัดหมายรับการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และเริ่มฉีดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

ด้าน นพ.โสภณ ได้ชี้แจงขั้นตอนจองคิวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป ว่า โดยการจองคิวนั้นให้ประชาชนเพิ่มเพื่อนในไลน์หมอพร้อม กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ให้ถูกต้อง จากนั้นทำการจองวัคซีนโควิด-19 ตามเวลาที่สะดวก โดยกดเมนูจองฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจจะเป็น รพ.ที่รักษาตัวอยู่ หรือเป็น รพ.ในภูมิลำเนา หรืออาจจะเป็นสถานที่เช่นศูนย์การค้าตามที่จังหวัดต่างๆ จัดตั้งขึ้น ทั้งนี้สามารถจองคิวให้คนในครอบครัวได้ เช่น เป็นโทรศัพท์ของลูกสามารถกดเพิ่มบุคคลอื่น ใส่ข้อมูลส่วนตัว ที่และจองให้พ่อแม่ได้ ส่วนในภูมิภาค หรือคนที่ไม่มีโทรศัพท์สามารถจองคิวได้ผ่าน อสม. หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโทรศัพท์ไปจอง หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในหมู่บ้านก็ได้

ทั้งนี้ ในกรณีที่การฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 คุมโรค ยังเหลือเนื่องจากอาจมีหลายคนไม่พร้อมที่จะฉีด ทางกระทรวงก็จะพิจารณาตามสถานการณ์อาจจะเพิ่มกลุ่มพิเศษเข้ามาเพื่อให้การรับวัคซีน เป็นไปได้อย่างทั่วถึงและไม่ล่าช้า เช่น กลุ่มผู้หญิงตั้งครรภ์ บุคลากรครู เป็นต้น ขณะที่บุคคลที่ติดเชื้อแล้ว รักษาหาย ก็ยังจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนอยู่

อย่างไรก็ตามในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ หากยังไม่ใช่กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ก็ขออย่าเพิ่ง เข้าไปใน LINE Official เพื่อป้องกันระบบขัดข้อง รอให้ถึงคิวของกลุ่มตนเองก่อน จึงค่อยเข้าไปลงทะเบียน