นายกฯ ถาม ทำไมถ่ายแต่ตอนตำรวจปฏิบัติหน้าที่ ทำไมไม่มีรูปตำรวจถูกทำร้าย ชี้ ตำรวจไม่ทำก่อนถ้าไม่มีเหตุรุนแรง

(22 มี.ค. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่ม REDEM เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า มีการประเมินสถานการณ์ตลอด และจะเห็นได้ว่าผู้ชุมนุมแยกเป็นหลายกลุ่ม มีทั้งกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงและกลุ่มที่ชุมนุมโดยสงบ รัฐบาลก็มองว่าจะทำอย่างไรให้เหตุการณ์สงบ ประชาชนปลอดภัย เพราะเห็นว่าผู้ชุมนุมก็เป็นประชาชนคนไทยเหมือนกัน แต่สิ่งที่กังวลคือมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ไม่ชอบกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งตนก็ต้องไประวังไม่ให้เกิดการทำร้ายซึ่งกันและกัน ถ้าไม่ทำอะไรให้เกิดผลกระทบซึ่งกันและกันก็จะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น สื่อก็ต้องช่วยกันทั้งการทำข่าวและถ่ายภาพต่างๆซึ่งตนก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ถ่ายภาพข้อมูลในพื้นที่ด้วย

โดยนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นห่วงสื่อมวลชนที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุม เพราะเวลามีการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ก็ย่อมได้รับผลกระทบอันตราย เนื่องจากอยู่ใกล้กับผู้ชุมนุม ดังนั้นจึงขอความกรุณาว่าสื่ออย่าไปอยู่ในแนวปะทะ ต้องออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้แยกแยะสื่อมวลชนกับผู้ชุมนุมด้วย ส่วนที่อ้างว่าสื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะต้องทำข่าวนั้น สื่อรู้อยู่แล้ว เมื่อตำรวจเริ่มที่จะปรับแนวสื่อควรจะออกไปอยู่ด้านข้าง

"สื่อไม่เห็นหรือว่าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ถูกกระทำอะไรบ้าง ถ้าไม่มีอะไรตำรวจก็ไม่ทำก่อน ถ้าไม่มีความรุนแรงตำรวจจะเคลื่อนกำลังไปหาผู้ชุมนุมหรือไม่ เจ้าหน้าที่ก็ประกาศแจ้งล่วงหน้าอยู่แล้วสื่อก็ต้องหลบออกมา หรือจะปล่อยให้ผู้ชุมนุมกระจายไปทั่ว ทุกประเทศก็ใช้วิธีนี้ในการควบคุมเพื่อให้ผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด ถ้ารัฐบาลไม่ทำก็จะถูกร้องเรียนจากประชาชนว่าไม่ดูแล การใช้ความรุนแรงนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจถือว่าไม่ถูกต้อง

ถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ลงหน้าหนึ่งมันดีกับประเทศหรือไม่ จึงอยากถามหาความรับผิดชอบกับประเทศชาติจากสื่อ รวมถึงการสร้างการรับรู้กับต่างชาติไม่ให้เกิดความเข้าใจที่ผิด ทำไมถึงไม่มีรูปเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกทำร้าย หรือยอมรับกับเรื่องแบบนี้ได้ รับได้ใช่หรือไม่ อยากถามกลับว่าตำรวจทำอะไรรุนแรงหรือไม่"

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ตรวจสอบกรณีที่มีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปืน โดยระบุว่า กำลังติดตามตรวจสอบจากกล้อง ซึ่งตำรวจยืนยันชัดเจนว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่อย่างแน่นนอน เพราะมีการทำร้ายกันเองของประชาชนอยู่กลุ่มหนึ่ง แล้วมีมวลชนผ่านไปช่วยผู้ที่ถูกทำร้ายจึงมีการใช้อาวุธ ตนเป็นห่วงเหตุการณ์ในลักษณะนี้มากกว่า และได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่อยู่เสมอให้ระมัดระวังมากที่สุด ใครได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ก็ต้องไปดูแลรักษาพยาบาล