นายกฯบอก "ฉีดวัคซีนแล้วอารมณ์ดี" เตือนเล่นสงกรานต์อย่าสนุกเกินเหตุ ขอให้เคารพกฎหมาย ขับรถต้องดูให้ดีตรงไหนวิ่งได้ 120 กม./ชม.

(17 มี.ค. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ตนเองได้ฉัดวัคซีนแล้วอารมณ์ดี ไม่ได้รู้สึกอะไร ฉีดตั้งแต่เมื่อวานแล้ววันนี้ก็ยังปกติ แต่ไม่ประมาท ต้องระวังตัวเอง เพราะต้องทำงานหลายอย่างทั้งการบริหารและแก้ปัญหา ความขัดแย้ง พร้อมยืนยันว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีรายได้สูงต่อไป หากการแก้ปัญหาโควิด-19ผ่อนคลายไปแล้วสถานการณ์ก็จะดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนว่า ในช่วงสงกรานต์ขอให้ระมัดระวังเรื่องการเดินทาง เตรียมแผนการเดิน เช็กรถให้ดี ขอให้เคารพกฎหมาย ใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวัง ส่วนที่มีข่าวออกมาก่อนหน้าที่ให้ใช้ความเร็วได้ 120 กม./ชม.นั้น ชี้แจงว่าเป็นเพียงบางเส้นทาง ซึ่งจะมีป้ายเขียนบอกชัดเจน บริเวณที่ปลอดภัย ทำถนนใหม่ การจราจรไม่แออัดก็ใช้ความเร็วได้ จึงขอให้ดูให้ชัด ไม่เช่นนั้นจะไม่เข้าใจกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการจัดงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ต่างๆ ว่า ขอร้องให้รักษามาตรการ New Normal อย่าสนุกสนานเกินเหตุ ต้องควบคุมพื้นที่จัดงานไม่ให้มีความเสี่ยง โดยต้องมีการจัดทางเข้า-ออก ใช้หน้ากากในการใช้รถใช้ถนนด้วย ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องเสียเวลาหากตำรวจเรียกตักเตือน ซึ่งสถิติการสูญเสียในเทศกาลใหญ่ๆมีจำนวนมาก ต้องช่วยกันลด ขอให้นึกถึงครอบครัว นึกถึงหน้าลูกเมีย โดยเฉพาะการขับรถทางไกลแล้วดื่มสุราเท่ากับการเอาคนอื่นไปเสี่ยงด้วย อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มภาระงานให้เจ้าหน้าที่ ตัวเองเสียชีวิตไปก็ไม่รู้เรื่องแต่คนที่อยู่ข้างหลังจะลำบาก ขออย่าสนุกเกินเหตุ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศยังไม่ค่อยดีนัก แต่ประเทศไทยถือว่ายังสามารถควบคุมได้แม้จะมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นก็ตาม

เพราะฉะนั้นการใช้แพลตฟอร์มต่างๆก็ยังมีความจำเป็น พร้อมย้ำว่าอย่าเพิ่มงานให้เจ้าหน้าที่ ทหารก็ต้องมาช่วยทำ อาสาสมัครก็ต้องมาทำ ถ้าทุกคนร่วมกันดูแลเรื่องของกฎหมายก็จะสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ขัดแย้ง ซึ่งต้องบังคับใช้อย่างเท่าเทียมและขอทุกคนอย่าทำผิดกฏหมายเท่านั้นเอง