นายกฯ ฉะ คนชักใยม็อบบางกลอย ไม่รับผิดชอบ-สร้างความขัดแย้ง ฉุนคนวิจารณ์ฉีดวัคซีนปลอมไม่จบไม่สิ้น ถามกลับคนโพสต์ ทำความดีอะไรบ้าง

(17 มี.ค. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ดีเด่นระดับชาติ เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2564 ว่า ตนขอแสดงความยินดีกับ 17 อสม. ที่ได้รับรางวัล ซึ่งโดยวันนี้ได้มีการหารือร่วมกันกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานด้านสาธารณสุข ซึ่งถือเป็นการทำงานจากระดับบนสู่ระดับล่างและเป็นการทำงานแบบครอบครัว

โดยประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่มี อสม. ซึ่งเป็นการส่งเสริมรักษาต่อยอดตามพระราโชบาย จนวันนี้สาธารณสุขไทยมีขีดความสามารถ แต่วันนี้จำเป็นต้องมี อสม. เพิ่มเติม ที่นอกจากมาช่วยในเรื่องของสุขภาพแล้ว ยังเป็นการให้ความรู้การ การแนะนำการปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตเพื่อให้ปลอดภัยโดยไม่ต้องเสียค่ารักษา จะได้ไม่ต้องเสียเงินเสียทองในการรักษาพยาบาล เก็บเงินไว้ให้ลูกให้หลานได้เรียนหนังสือใช้ประโยชน์ส่วนอื่น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีกระแสดราม่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีฉีดวัคซีนปลอม ว่า เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล แล้วสื่อฯจะไปขยายความให้เขาทำไม ซึ่งตนพูดในวันนี้เพราะต้องการให้คนเหล่านี้เลิกทำตัวแบบนี้สักที เพราะไม่เกิดประโยชน์และไม่สร้างสรรค์ ถ้าเขียนแบบนั้นต้องไปดูว่าทำความดีอะไรบ้าง ซึ่งการโพสต์อะไรมาไม่น่าฟัง ตนเองไม่โกรธ เพราะโกรธไม่ได้ แล้วสื่อจะมาพูดขยายความทำไมพูดแล้วก็จบ

ส่วนกรณีชาวบางกลอย ที่กลับมาชุมนุมใหม่ หลังมีการส่งกลับเมื่อวานนี้เนื่องจากไม่สามารถเข้าพื้นที่ใจแผ่นดินได้ นายกรัฐมนตรีถามกลับว่า เข้าได้หรือไม่ แล้วสื่อรู้หรือไม่ว่าเข้าพื้นที่ได้หรือไม่ได้เพราะอะไร เพราะพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่อุทยาน และเป็นพื้นที่ต้นน้ำชั้น 1 และศาลมีคำสั่งอย่างไร รวมไปถึงรัฐบาลได้มีการจัดหาพื้นที่ให้อยู่อาศัย มีการดูแลพื้นที่ตรงนั้นให้สามารถทำการเกษตรได้ โดยขอให้เปรียบเทียบประชาชนส่วนอื่นในประเทศไทย ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะมีที่ดินทำกิน ซึ่งวันนี้คนไทยทั่วไปก็ไม่พอใจ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลคนไทยและกลุ่มชาติพันธ์ุแต่ต้องทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน

ส่วนคนที่สนับสนุนในเรื่องนี้ ถือว่าเป็นคนไม่รับผิดชอบ และชอบไปสร้างความขัดแย้ง สร้างความไม่เข้าใจกัน แล้วทำให้เกิดผลกระทบต่อการทำงาน ตนไม่อยากจะพูด ไม่โทษชาวบ้านเขา แต่โทษคนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งก็รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง