"ปารีณา" ไม่ยอม! ทำหนังสือจี้ "ชวน" ถอนวาระโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมขู่ใครลงมติรับร่างเจอฟ้องแน่

(15 มี.ค. 2564) นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอให้ถอนวาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ออกจากที่ประชุมรัฐสภา เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยออกมาแล้วว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นอำนาจของรัฐสภาสามารถกระทำได้ แต่ต้องทำประชามติก่อน

ดังนั้นการเปิดประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 17 และ 18 มีนาคมนี้ และจะมีการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 โดยไม่มีการประชามติก่อนโหวตนั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดขืนคำวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันทุกองค์กร รวมถึงรัฐสภาด้วย

ตนจึงขอให้ประธานรัฐสภา ทบทวนและถอนระเบียบวาระดังกล่าวออกไปก่อนจนกว่าจะมีการทำประชามติ แต่หากยังเดินหน้าโหวตตนจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับสมาชิกที่ลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ทุกคน เพราะถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยของศาล

เมื่อถามว่า การชะลอการลงมติวาระ 3 ออกไปจะทำให้เป็นความวุ่นวายนอกสภาหรือไม่ นางสาวปารีณา กล่าวว่า เป็นเรื่องของคนที่ไม่เคารพ ประชาธิปไตย สร้างความวุ่นวาย เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภาจะไปทำตามใจคนข้างนอกสภาไม่ได้

ขณะที่นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน และยอมรับว่า ขณะนี้ไม่สามารถถอนระเบียบวาระการประชุมได้แล้ว เนื่องจากได้บรรจุตามระเบียบการประชุมแล้ว แต่หากสมาชิกต้องการเสนอเป็นญัตติเพื่อให้ถอนการพิจารณาก็สามารถทำได้ในวันประชุม แต่เบื้องต้นจะนำหนังสือฉบับนี้เสนอต่อนายชวน ให้รับทราบและพิจารณาต่อไป