นายกฯ ยืนยัน ไม่เคยทอดทิ้งชาวบางกลอยและดูแลดีกว่าบางพื้นที่ บอก เสียสมาธิแต่เช้าหลังผู้ชุมนุมใช้เครื่องขยายเสียงดังถึงทำเนียบ

(8 มี.ค. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาชาวบ้านในพื้นที่บางกลอย ว่า ได้ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว อีกทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้แก้ปัญหาไปแล้วระดับหนึ่ง รวมถึงศาลเองก็ได้มีคำสั่งออกมาแล้วด้วย

ที่ผ่านมาได้มีการย้ายคนมา 2-3 ครั้งแล้ว และใน 2-3 ครั้ง ตนก็ได้ขอข้อมูลจากกระทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาดูว่าได้มีการดูแลชาวบ้านดีหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับการชี้แจงกลับมาว่าบางอย่างดีกว่าพื้นที่อื่นๆด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นต้องไปดูว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร ถ้าทุกคนทำกันตามใจชอบแล้วจะทำอย่างไร ในเรื่องของสิ่งแวดล้อม เรื่องของป่าและอุทยาน และพื้นที่ทำกิน ซึ่งรัฐบาลนี้แก้ปัญหาทุกเรื่อง และใช้กลไกใหม่ๆออกมาหลายอย่างด้วยกัน

ขณะเดียวกันในวันนี้เองก็มีกลุ่มพีมูฟ ซึ่งได้นำเรื่องที่ร้องเรียนมาเข้าสู่กระบวนการของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. แล้ว ดังนั้นก็ต้องทยอยดำเนินการไป โดยเฉพาะเรื่องการจัดหาพื้นที่ทำกินให้ชาวบ้าน

โดยในระหว่างที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนได้มีเสียงปราศรัยจากผู้ชุมนุมกลุ่มพีมูฟ ที่รวมตัวกันอยูบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ดังเข้ามาถึงตึกไทยคู่ฟ้า ทำให้ นายกรัฐมนตรี ถามกลับว่า ใช้เครื่องขยายเสียงได้ขออนุญาตหรือเปล่าไม่รู้ แต่เราก็ยังไม่ได้ไปว่าอะไรเขา โรงเรียนที่อยู่ตรงนี้ มหาวิทยาลัยที่อยู่ตรงนี้อีกด้วย และเสียงที่ดังในขณะนี้ก็ทำให้ตนเสียสมาธิในการทำงานตั้งแต่เช้าแล้ว แต่ก็เป็นเรื่องของผู้ชุมนุม