"อนุชา" แถลงขอโทษ "ภูมิใจไทย" เสียใจปม 6 ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์ งดออกเสียงลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "ศักดิ์สยาม"

(25 ก.พ. 2564) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงขอโทษพรรคภูมิใจไทย กรณีการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของ ส.ส. 6 คน ของพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันว่า ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้มีการสัมมนาเพื่อให้รัฐมนตรีทุกคนหรือข้าราชการที่เกี่ยวข้องได้มาชี้แจงในประเด็นที่คิดว่าจะถูกอภิปราย และได้มีการซักถามกันจนได้ข้อยุติว่า ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ทางสมาชิกของพรรคพลังประชารัฐคิดเห็นเป็นอย่างอื่น

จากนั้นในการประชุมพรรคก่อนลงมติ ก็ยังกำชับอีกรอบ ก็ไม่มีใครคิดเห็นเป็นอย่างอื่น จึงคิดว่าสิ่งที่ดำเนินการมานั้น ส.ส. มีความเข้าใจไปในทางทิศทางเดียวกัน ไม่มีข้อสงสัยในประการใดกับรัฐมนตรี ดังนั้น ส่วนตัวจึงหวังว่าพรรคภูมิใจไทยจะเข้าใจพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่สามารถควบคุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส่วนจะมีบทลงโทษอย่างไรนั้น ต้องรอผลการสอบของคณะกรรมการที่พรรคตั้งขึ้นมาก่อน

นายอนุชา ยังกล่าวถึงการดำเนินการหลัง ส.ส. และรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ถูกศาลพิพากษา จำคุก และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ว่า ตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ขณะนี้ยังเสียใจกับเพื่อนที่ต้องรับโทษ ส่วน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ก็เลื่อนขึ้นตามลำดับ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าจะมีการแบ่งโควตารัฐมนตรีให้กับพรรคภูมิใจไทย หรือไม่นั้น นายอนุชา กล่าวว่าไม่ได้ยินเรื่องนี้ และไม่มีประเด็นนี้เข้ามาเกี่ยวข้องแม้แต่นิดเดียว เร็วเกินไปที่จะมาคิดเรื่องของการหาคนดำรงตำแหน่งแทน เพราะยังเสียใจและเสียความรู้สึกกับสิ่งที่เกิดขึ้น