"ธนกร" โว คนไทยอยากฟัง "บิ๊กตู่" แจงในสภาฯ มากกว่าฟังฝ่ายค้านอภิปราย เนื่องจากประชาชนชอบลีลาการพูดแบบตรงไปตรงมา ดุดัน แต่มีเหตุผลและอารมณ์ขัน

(12 ก.พ. 2564) นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย โจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ไม่จริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น เล่นละครตบตาประชาชน

โดยนายธนกร ระบุว่า นายสมคิด พูดไม่คิดเหมือนชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ มีความจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น และเป็นนโยบายของรัฐบาล การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสามารถตั้ง ส.ส.ร. แก้ทั้งฉบับได้หรือไม่เป็นมติของ ส.ส. และส.ว. เพื่อความรอบคอบ เพราะมีความเห็นในทางกฏหมาย 2 ฝ่าย อีกทั้งหากไม่มีความชัดเจนอาจทำให้ ส.ส. และ ส.ว. ไม่กล้าลงมติในวาระ 3

นอกจากนั้น การยื่นศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ทำให้เสียเวลาอะไร รัฐสภาสามารถพิจารณาต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาวาระ 3 เสร็จก็จะต้องทำประชามติ ซึ่งจะต้องเสียเงินกว่า 3,000 ล้านบาท ดังนั้นการยื่นศาลรัฐธรรมนูญก่อน หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าทำไม่ได้จะทำให้เราไม่ต้องเสียเงิน 3,000 ล้านบาท ซึ่งด้วยเหตุผลต่าง ๆ นั้นสมเหตุสมผล พรรคเพื่อไทยอย่าตำหนิใครเลย

นายธนกร กล่าวอีกว่า เรื่องนี้รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถไปสั่ง ส.ส. หรือ ส.ว. ได้ อย่ากล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ เอาเวลาไปเตรียมการอภิปรายไม่วางใจดีกว่า ประชาชนกำลังจับตาดูอยู่ว่าจะเป็นหนังบู๊ล้างผลาญหรือแค่ราคาคุยประเภทน้ำท่วมทุ่งประชาชนไม่ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นพร้อมเกิน 100 ในการชี้แจงต่อสภาฯ ที่สำคัญจะได้ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนด้วย ซึ่งเท่าที่ตนได้พูดคุยกับแฟนคลับส่วนใหญ่อยากฟัง พล.อ.ประยุทธ์พูด มากกว่าฟังฝ่ายค้านอภิปราย เพราะเข้าใจว่าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ มุ่งทำงานสร้างผลงานไว้มากมาย จะได้เป็นเวทีในการชี้แจงผลงานรัฐบาลด้วย ที่สำคัญ ประชาชนชอบลีลาการพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ตรงไปตรงมา หนักแน่น จริงใจ มีเหตุมีผล ดุดันแต่ก็มีอารมณ์ขันบ้าง ไม่ใช่ประเภทปากหวานก้นเปรี้ยว ส่วนเรื่องการทุจริตคอรัปชั่นนั้น รับรองได้ว่ารัฐบาลนี้ไม่มีเหมือนรัฐบาลในอดีตอย่างแน่นอน