"ก้าวไกล" ถาม "มิน อ่อง หล่าย" อยากได้ ปชต. แบบไทยหรือ? หวังครั้งนี้เป็นรัฐประหารครั้งสุดท้ายที่เกิดขึ้น

(11 ก.พ. 2564) พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับจดหมายจาก พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำการรัฐประหารที่ประเทศเมียนมา เพื่อขอให้ประเทศไทยร่วมสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา

โดย พล.ต.ต.สุพิศาล มองว่า รูปแบบประชาธิปไตยในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2557 เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีการสืบทอดอำนาจมาจากการทำรัฐประหาร มีการสร้างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ออกมาเป็นกลไกสำคัญ อีกทั้งยังมีองค์กรอิสระเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลที่มาจากการสืบทอดอำนาจ รวมทั้งยังมีการยกเว้นและยกโทษข้อบังคับต่าง ๆ ให้แก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ทั้งนี้ ความฝันของประชาชนในประเทศไทยทุกคนคือประเทศไทยจะต้องมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่เป็นการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ขณะเดียวกันการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นหนึ่งเดียวของพรรคก้าวไกล คือประชาชนเป็นหัวใจในอำนาจระบอบประชาธิปไตยดังนั้นจึงต่อต้านรัฐประหารในทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ขอตั้งข้อสังเกตไปยังคณะผู้ทำรัฐประหารที่เมียนมาว่าต้องการประชาธิปไตยแบบประเทศไทยหรือ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทำรัฐประหารที่เมียนมาครั้งนี้ จะเป็นการทำรัฐประหารครั้งสุดท้าย