นายกฯ ยัน รัฐบาลจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญตามกลไกสภาฯ เชื่อ ส.ส. - ส.ว. มีสติปัญญาเป็นของตัวเอง

(10 ก.พ. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 1/2564 ว่า บรรยากาศร่มย็นสวยงาม ทำเนียบรัฐบาลของเราก็สวยงามและสง่างาม ห้องประชุมอาคารอะไรต่างๆที่นี่สวยงาม นี่คือวัฒธรรมประวัติศาสตร์ของเรา อยากทำให้ทุกอย่างดีขึ้นและอยู่ในสภาพที่ใกล้เคียงกับของเดิมให้มากที่สุดและให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงอยากให้ทุกคนภูมิใจในสิ่งที่เรามีอัตลักษณ์ของเราไว้

ส่วนจุดยืนของรัฐบาลต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเวลานี้ หลังมี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ กับสมาชิกวุฒสภา (ส.ว.) ลงมติเห็นชอบยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่จริงใจและต้องการยื้อเวลานั้น ถ้าหากทุกคนย้อนกลับไปจะเห็นว่ารัฐบาลสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญและเป็นนโยบายอยู่แล้ว ซึ่งหน้าที่ของรัฐบาลคือการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภา จากนั้นก็เป็นขั้นตอนของรัฐสภาที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจะมาบอกว่ารัฐบาลไม่จริงใจ ตนว่าไม่ใช่ อย่าเอาไปพันกันแบบนี้รัฐบาลจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ แต่จะแก้อย่างไรก็ไปว่ากันมาในส่วนของรัฐสภา

"จุดยืนของรัฐบาลคือต้องมีการแก้ไขอยู่แล้ว แต่จะแก้ยังไงก็ไปว่ากันมา มันถูกต้องไม่ถูกต้อง แก้ได้แก้ไม่ได้ ซึ่งทุกคนก็มีสติปัญญามีความคิดเห็นส่วนตัวของตัวเองไม่ว่า ส.ส. หรือ ส.ว. ก็ตาม ดังนั้นต้องหาข้อยุติให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องผ่านกระบวนการศาลก็ว่ากันไป ผมไม่มีสิทธิ์ไปสั่งการตรงนี้ ผมนำเสนอเข้าไปแล้ว" นายกฯ กล่าว