7 องค์กรคนพิการ จี้ "ชวน" สอบจริยธรรม "ปารีณา" บูลลี่คนพิการ เสียใจถูกดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

(5 ก.พ. 2564) 7 องค์กรคนพิการระดับชาติ ประกอบด้วยสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศ ไทย, สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย, สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย, สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย, สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย, สมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย และสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย ร่วมกันลงชื่อกว่า 2,927 รายชื่อ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ให้ตรวจสอบจริยธรรมและลงโทษนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จากการใช้ถ้อยคำกระทบสภาพบุคคลหรือกระทบความพิการ ไม่เคารพหลักการความเป็นมนุษย์ 

โดยตัวแทนผู้ร้องเรียนระบุว่า นางสาวปารีณา เป็นผู้แทนราษฎร แทนที่จะช่วยเหลือแก้ไข แต่กลับกระทำเสียเอง เป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้และที่ผ่านมานางสาวปารีณา ก็ยังไม่เคยออกมาขอโทษกับการกระทำดังกล่าว จึงอยากให้สภามีบทลงโทษที่ชัดเจนเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป พร้อมขอให้มีการแก้กฎหมายเพิ่มบทลงโทษสำหรับคนที่บลูลี่ หรือใช้คำพูดกระทบกระเทียบ ผู้พิการ เพื่อให้คนพิการอยู่

ด้านนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ กล่าวว่า กฎหมายปี 2560 ไม่เปิดช่องให้ประชาชนยื่นชื่อถอดถอน ส.ส. จึงต้องใช้มาตรการทางสังคมลงโทษ และขอให้สภาสอบจริยธรรม และหลังจากนี้จะไปร้องเรียนองค์กรอื่น ๆ อีกหลายองค์กรรวมถึงสหประชาชาติด้วย และที่สุดท้ายจะเดินทางไปร้องต่อศาล จังหวัดราชบุรี เอาผิดนางสาวปารีณา ฐานแจ้งความเท็จจากกรณีที่นางสาวปรีณา ไปแจ้งความว่าตนหมิ่นประมาท

"ผมจะไปดำเนินคดีที่ศาลจังหวัดราชบุรี สภาผู้แทนราษฎรแห่งนี้มีเกียรติ คนที่จะอยู่ในตำแหน่งต้องให้เกียรติคน เมื่อเราเคารพซึ่งกันและกัน คุณก็ต้องเคารพสิทธิ์เราด้วย เมื่อเราตักเตือนแล้วคุณก็ต้องกล่าวคำขอโทษ แต่คุณกลับไล่เขาไปทั่ว คนอื่นวิจารณ์ไม่ได้ แต่คุณวิจารณ์คนอื่นได้ เรื่องนี้ไม่ได้จบแค่นี้ นี่เเค่ยกแรก มันยังมีอีก 5 ยก และยกสุดท้ายเป็นเรื่องของผม เธอไม่เคยขอโทษใคร ขอโทษก็เสียฟอร์ม ก็ไปจบกันที่ศาล จบกับผม คดีที่ฟ้องผมไม่มีทางจบหรอก แต่ผมจะฟ้องเขาก่อน" นายอนันต์ชัย กล่าว

ขณะเดียวกันหลังการแถลงข่าว ผู้พิการที่มาร่วมยื่นหนังสือได้หลั่งน้ำตาแสดงความรู้สึกเสียใจที่ถูก ส.ส. คนดังกล่าวดูหมิ่นดูถูกศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่อยากถูกเปรียบเทียบไม่อยากถูกบลูลี่เพราะยิ่งเป็นการซ้ำเติมและทำให้รู้สึกด้อยค่า ทั้งที่คนพิการหรือคนออทิสติก มีศักยภาพบางด้านมากกว่าบุคคลทั่วไป จึงอยากให้นางสาวปารีณา มาขอโทษ