นายกฯ ไฟเขียวเคาะเยียวยา "ม.33 เรารักกัน" ใครมีเงินฝากเกิน 5 แสนอดรับสิทธิ์ คาดเริ่มจ่ายได้ มี.ค.นี้

(3 ก.พ. 2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า นายกรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือแรงงานผู้ประกันตนมาตรา 33 "โครงการเรารักกัน" โดยอยากให้เยียวยาครบทุกคนที่มีสิทธิ์ ส่วนเม็ดเงินจะได้คนละเท่าไหร่และออกมาในรูปแบบไหนนั้นต้องรอหารือในรายละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นรูปแบบจะเป็นเหมือนโครงการเราชนะ โดยนำเงินเข้าแอปพลิเคชัน "เป๋าตังค์" เพื่อช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย สำหรับเงื่อนไขผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ดังกล่าวนั้น นายกฯ ให้ความอนุเคราะห์ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ คือ คนที่มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาทจะไม่ได้รับสิทธิ์

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนในประเด็นเงินเดือนต่อปีรวม 3 แสนบาทนั้น ถ้านำประเด็นนี้มาเป็นเงื่อนไข คนที่ทำงานที่เดียวกันบางคนได้รับแต่บางคนอาจก็ไม่ได้รับ จึงอาจทำให้มีปัญหาและไม่เกิดความสามัคคีในที่ทำงาน ดังนั้นจึงคิดกันว่าไม่เอาเกณฑ์เงินเดือนมาพิจารณาจะดีกว่า เพราะคนที่เงินเดือนสูงค่าใช้จ่ายก็อาจสูงและคนเงินเดือนน้อยค่าใช้จ่ายก็อาจน้อย ตนจึงเสนอนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่เอาเรื่องเงินเดือนตรงนี้มาจับ ซึ่งนายกฯ ก็เห็นด้วยในเหตุผล

อย่างไรก็ตาม เงินในส่วนนี้เป็นการใช้เงินกู้เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ลำบาก ดังนั้นคนมีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท ก็อยากให้เห็นใจเสียสละ ไม่อยากให้มีการมองว่ามีเงินฝาก 5 แสนหรือ 1 ล้านแล้วทำไมมาเอาตรงนี้อีก จึงขอหลักเกณฑ์นี้ไว้หลักเกณฑ์เดียว

ส่วนโครงการดังกล่าวจะมีวงเงินต่อคนจำนวนเท่าไหร่นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องจำนวนเงินต้องกลับไปทำตัวเลขอีกครั้ง แต่อยู่ประมาณ 3,500-4,500 บาท โดยจะเป็นการแบ่งจ่ายเป็นรายสัปดาห์ เช่นเดียวกับ "เราชนะ" โดยอาจให้ประมาณ 1,000 บาทต่อสัปดาห์ คาดว่าโครงการจะเริ่มจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนได้ภายในเดือนมีนาคม