นายกฯ ยืนยัน กอ.รมน. ไม่ใช่เครื่องมือของทหารหรือตนเอง ขอทุกคนช่วยกันดูแลทหารผ่านศึก อย่าลืมคำว่า "ประเทศเป็นบ้าน ทหารเป็นรั้ว" ให้นึกถึงความดีเขาบ้าง

(2 ก.พ. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.พ. ) ซึ่งเป็นวันทหารผ่านศึก ขอให้ช่วยสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิทหารผ่านศึก เพราะจำเป็นต้องดูแลทหารที่ได้รับผลกระทบจากการทำงานในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทางรัฐบาลก็มีช่องทางของกระทรวงกลาโหม ภายนอกก็มีองค์การทหารผ่านศึก จึงฝากช่วยกันดูแล และย้ำว่าอย่าลืมคำว่าประเทศเป็นบ้าน ทหารเป็นรั้ว วันนี้มีรั้วนอกรั้วในหลายมิติ ทำหน้าที่ทั้งการพัฒนา การดูแลประชาชน ภัยพิบัติน้ำท่วม ขอให้นึกถึงคุณความดีเขาบ้าง

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำอีกครั้งว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เป็นกลไกของรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีเป็น ผอ.กอรมน. เช่นเดียวกับทุกรัฐบาลที่ผ่าน เพียงแต่ตนเป็นทหารมาก่อนเท่านั้น ยืนยันว่าเป็นเครื่องไม้เครื่องมือของรัฐบาล ไม่ใช่ของทหารหรือของตน ตนก็เป็น ผอ. เหมือนรัฐบาลที่แล้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้ประเทศนั้นเข้มแข็ง ช่วยกันเสียสละ ร่วมกันรับผิดชอบแก้ไขในการแพร่ระบาดโควิด -19 ตรวจสอบคัดกรอง ส่วนในพื้นที่ที่มีความเข้มงวดให้สูงสุด เราจำเป็นต้องผ่อนคลายหลายมาตรการออกมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าทุกคนอยู่ในห่วงโซ่ระมัดระวังตัวเองก็จะไม่เกิดอันตรายมากขึ้น และวันหน้าจะกลับเข้าสู่ปกติโดยเร็ว ส่วนเรื่องวัคซีนก็กำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ขออย่ากังวล ตรงนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราจะได้มาเท่าไหร่อย่างไรและจะมีแผนการผลิตอะไรอย่างไร