บรรยากาศ Back to School การกลับมาเรียนวันแรก หลังคลายล็อกมาตรการ โควิด-19 ของพื้นที่ในกรุงเทพฯ พบว่า ตามโรงเรียนต่างๆ มีการรับมือเป็นอย่างดี ส่วนเด็กๆนั้นก็มีความคึกคักอย่างมาก

ที่โรงเรียนวัดรางบัว เขตภาษีเจริญ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมค่อนข้างมั่นใจในการบริหารจัดการ แต่ยังคงเน้นย้ำให้ทุกโรงเรียน เว้นระยะห่าง จัดให้แต่ละห้อง มีนักเรียนไม่เกิน 25 คน ใส่หน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ

ส่วนกรณีที่มีนักเรียนคนหนึ่ง พักอาศัยอยู่ใกล้จังหวัดสมุทรสาคร แต่โรงเรียนยังไม่อนุญาตให้เด็กมาเรียน  ประเด็นนี้ อยู่ที่โรงเรียนจะบริหารจัดการ เพราะทางโรงเรียนจะต้องยึดความปลอดภัย ด้านสุขภาพของเด็กเป็นสำคัญ 

ส่วนที่โรงเรียนบ้านคลองบัว ย่านสุขาภิบาล 5 กรุงเทพมหานคร วันนี้ มีกลุ่มสวยหยุดเชื้อ มาแจกหน้ากากอนามัย เจอแอลกอฮอล์แบบพกติดตัว รวมถึงชุดช้อนส้อม กระบอกใส่น้ำ มาแจกให้กับนักเรียน เพื่อนำไปใช้เป็นของส่วนตัว ไม่ปะปนกับผู้อื่นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

สำหรับการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ หลายโรงเรียนอาจจะกลับมาหนาแน่นอีกครั้ง อย่างหน้ โรงเรียนพญาไท ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวีกรุงเทพฯ พบว่า การจราจรยังสามารถเคลื่อนตัวได้ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานเตรียมตัวให้พร้อม เมื่อมาถึงหน้าโรงเรียน สามารถลงรถได้ทันที

และจากการสำรวจ พบว่า มีการจราจรติดหนักสะสมบางพื้นเท่านั้น อย่างเช่น แยกพระราม 9 ส่วนย่านสาทร สีลม อโศก ที่เลื่อนเปิดเป็นวันที่ 8 หรือ 15 กุมภาพันธ์ และเกือบทุกโรงเรียน มีการแบ่งกลุ่มสลับวันเรียน ทำให้การจราจรไม่แออัดมากนัก

ขณะที่นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ร่วมโครงการ “เมกกะแฮกกาธอน" ซึ่งเป็น 1 ใน 5 โครงการสำคัญของ อว. เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา ใช้พลัง “จินตนาการ” บวกกับ “เทคโนโลยี” สร้างสรรค์ผลงาน เพื่อขับเคลื่อนไทย พร้อมตั้งเป้า 8,000 นิสิต นักศึกษาเข้าร่วม ปั้น 400 ไอเดีย

โดยโครงการนี้ ส่งเสริมให้เยาวชน นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศ กว่า 60,800 คน ร่วมกันระดมความคิด เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน ผ่านการประกวดแข่งขันไอเดียถึง 2,740 ทีม เพื่อให้เยาวชนได้เพิ่มพูนความรู้ และนำประสบการณ์ ไปต่อยอดแนวความคิด เพื่อสร้างธุรกิจจริงได้ โดยตั้งเป้าสร้างสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ 8,000 คน ให้เกิดไอเดียธุรกิจ มากกว่า 400 ไอเดีย ภายในปีนี้

รมว.ศธ. ลงพื้นที่โรงเรียนกทม. ย้ำเข้มป้องกันโควิด