"ณัฏฐพล" เผย เพิ่ม สพม. จาก 42 เป็น 62 เขต ถือว่ามีความเหมาะสมที่สุดแล้ว

(28 ม.ค. 2564) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ว่า ที่ประชุมได้กระตุ้นถึงแรงผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากกำลังเดินหน้าแผนการศึกษาจังหวัด ซึ่งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนดังกล่าวเป็นอย่างมาก

โดยการขับเคลื่อนนโยบายนี้ไม่ใช่เฉพาะภาครัฐที่จะต้องดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว เพราะจะมีภาคเอกชนร่วมดำเนินการด้วย ทั้งนี้ตนต้องการให้นโยบายแผนการศึกษาจังหวัดนี้มีความโปร่งใส เพราะจะส่งผลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธาน กศจ. เห็นภาพนโยบายดังกล่าวได้ชัดเจนมากขึ้น สำหรับแผนการศึกษาจังหวัดการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่นั้นจะบริหารจัดการระหว่าง ศธ. กระทรวงมหาดไทย (มท.) และเอกชน ซึ่งจะลดความซ้ำซ้อนในการบริหารจัดการการศึกษา เพื่อบริการนักเรียนให้มีคุณภาพอย่างทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา 

นอกจากนี้ นายณัฏฐพล ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับกำลังคนในการรองรับแผนการศึกษาจังหวัดนั้น ตนดำเนินการคำนวณบุคลากรถึงภาพรวมในอนาคตแล้ว ซึ่งเรื่องบุคลากรมีความสำคัญและไม่อยากให้การทำงานมีความซ้ำซ้อน เราต้องใช้งบประมาณอย่างเหมาะสม และการเพิ่มบุคลากรในพื้นที่เพื่อรองรับแผนการศึกษาจังหวัดของหน่วยงานต่าง ๆ นั้นจะต้องเพิ่มตามความจำเป็นและเหมาะสมด้วย

ซึ่งล่าสุดตนได้เซ็นคำสั่งเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) อีก 20 เขต จากเดิมที่มี สพม. อยู่ทั้งหมด 42 เขต ดังนั้นจะทำให้มี สพม. รวม 62 เขต สำหรับการเพิ่ม สพม. ครั้งนี้ไม่ได้เพิ่มครบทุกจังหวัด เพราะตนพิจารณาแล้วว่าการมี สพม. 62 เขตนั้นมีความเหมาะสมมากที่สุดแล้ว และการเพิ่ม สพม. ครั้งนี้ก็เพื่อให้มาขับเคลื่อนแผนการศึกษาจังหวัดด้วยการสร้างโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง ดังนั้น สพม. ที่เพิ่มขึ้นมาจะต้องร่วมกันทำงานอย่างหนักตอบโจทย์นโยบายดังกล่าวด้วย