"วิษณุ" เผย เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวขึ้นค่าโดยสาร ยังไม่เข้านำเข้าหารือ ครม. เหตุ ยังติดปัญหา 3-4 ข้อ จากหลายหน่วยงานที่เคลียร์ไม่ลงตัว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาพบเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ยืนยันว่า ไม่ได้หารือเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ผู้ว่าฯ มาอวยพรรองนายกรัฐมนตรีทุกคน แต่ตนก็ได้ถามขึ้นมาเองเรื่องการขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งท่านก็ตอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ว่าฯ กทม. ตอบหรือไม่ว่าจะขึ้นค่าโดยสาร 104 บาท ตลอดสาย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ยืนยัน แต่อธิบายว่าทำไมต้องขึ้น ซึ่งตนไม่ได้แนะนำอะไรไป แต่ก่อนหน้านี้เคยประชุมอัปเดตว่าไปถึงไหนแล้ว และวันเดียวกันนั้นก็มีข่าวประกาศขึ้น เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย กทม. และเอกชน ต้องไปหารือกัน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะยังไม่นำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และตนรู้ดีว่าเพราะอะไร เนื่องจากยังมี 3-4 ข้อที่ติดปัญหาอยู่ แต่ยังไม่ตอบและไม่ใช่เรื่องลึกลับอะไร แต่ไม่ควรพูด

ส่วนเหตุผลที่ยังไม่เข้า ครม .ในช่วงนี้ เพราะเกรงว่าจะเป็นแผลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่ 3-4 ข้อเป็นเรื่องใหญ่ที่ผู้เกี่ยวข้องต้องเคลียร์ให้ได้ก่อน แต่ไม่เกี่ยวกับซักฟอก ถ้า 3-4 ข้อนี้เคลียร์ได้เสร็จก่อนก็อาจนำเข้า ครม. ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ได้ ซึ่ง 3-4 ข้อนี้เป็นข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) รวมทั้งของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ซึ่งตนขอยืนยันอีกครั้งว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจเลย เพราะหากมีการอภิปรายแล้ว แต่ 3-4 ข้อนี้ยังไม่เคลียร์ ก็ยังยากที่จะนำเข้า ครม. แต่ถ้านำเข้า ครม. ช้า ก็ยุ่งเกี่ยวกับการขึ้นราคา 104 บาท และหากในช่วงนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น วันที่ 16 ก.พ.ก็ต้องขึ้นราคาตามนั้น

ทั้งนี้ หากนำเข้า ครม. ไม่ทันและส่งผลให้ต้องขึ้นค่าโดยสาร 104 บาท รัฐบาลกลายเป็นแพะรับบาปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลทุกชุดของทุกประเทศ แปลว่า แพะ แต่บาปหรือไม่ ไม่รู้