กระทรวงศึกษาฯ เคาะเปิดเทอมทั่วประเทศ 1 ก.พ. เว้น จ.สมุทรสาคร เหตุยังเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ส่วนกรุงเทพและปริมณฑล ยังเข้ม นักเรียนห้ามเกิน 25 คน/ห้อง ยืนยัน โรงเรียนเอกชนคืนค่าธรรมเนียมผู้ปกครองช่วงปิดเทอมโควิด-19 แน่นอน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ครั้งที่ 1/2564 ว่า เห็นแนวทางชัดเจนแล้วว่าวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ จะกลับมาทำการเรียนการสอนได้ใน 28 จังหวัดที่สั่งปิดไปก่อนหน้านี้ ยกเว้น จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นจังหวัดที่ควบคุมสูงสุด

โดยข้อสรุปวันนี้ จะทำให้โรงเรียนในสังกัดเอกชนสามารถคำนวณได้ว่า จำนวนวันที่หายไป และไม่ได้ให้บริการในเรื่องต่างๆ มีทั้งหมดกี่วัน เพื่อพิจารณาคืนค่าธรรมเนียมกรณีเรียนออนไลน์ให้ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเอกชน ตามประกาศ เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจการจัดการเรียนการสอนระหว่างปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษและการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้แก่ผู้ปกครอง เช่น อาหารกลางวัน ค่ารถรับส่ง ค่าทัศนศึกษาที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงว่าจารณาอย่างไร ซึ่งแต่ละโรงเรียนมีแนวทางแตกต่างกันออกไป แต่ต้องอธิบายให้กับผู้ปกครองอย่างชัดเจน และแต่ละโรงเรียนจะต้องส่งข้อมูลกลับมายังคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจะมีส่วนลดอะไรบ้าง

พร้อมระบุว่า กระทรวงศึกษาไม่สามารถกำหนดตัวเลขในการดำเนินการให้กับโรงเรียนเอกชนได้ เพราะแต่ละโรงเรียนมีค่าใช้จ่ายต่างกัน แต่วันนี้ได้แนวทางชัดเจนไปแล้ว หากแต่ละโรงเรียนรวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จ จะต้องส่งมาภายในไม่เกิน 15 วัน และจะทราบว่าโรงเรียนใดไม่ดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาบ้าง

ในส่วนของรัฐบาลเองกำลังพิจารณาเรื่องการลดค่าใช้จ่ายด้านอินเตอร์เน็ตของผู้ปกครอง ซึ่งกำลังหารือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหาแนวทางและนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

อย่างไรก็ตามวันนี้ (27 ม.ค.) ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ให้ กระทรวงศึกษาอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนได้ปกติทั่วประเทศ แต่ 4 จังหวัดในพื้นที่เฝ้าระวัง คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และ สมุทรปราการ ยังคงต้องระมัดระวังโดยจำกัดจำนวนนักเรียนไม่เกิน 25 คนต่อห้อง หากเกินก็ต้องมาตรการเดิมคือการเหลือเวลาหรือสลับวันเรียนไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ก่อนจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ส่วน จ.สมุทรสาคร นั้น ยังไม่อนุญาตให้เปิดเรียน เนื่องจากยังเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยให้จัดเรียนออนไลน์หรือให้ใบงานนักเรียนแทน ส่วนนักเรียนใน จ.สมุทรสาคร ที่เข้ามาเรียนในกรุงเทพ ยังไม่อนุญาต เนื่องจากมีความเสี่ยง โดยแต่ละโรงเรียนจะต้องสนับสนุนให้มีการเรียนออนไลน์หรือบริหารจัดการนักเรียนดังกล่าวให้ได้

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก นำข้อสรุปดังกล่าวนี้เสนออย่างที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.ชุดใหญ่) ในวันศุกร์นี้ (29 ม.ค.) แต่กระทรวงศึกษามีความจำเป็นต้องรายงานให้ทราบก่อนเพื่อให้และผู้ปกครองมีเวลาในการเตรียมการ