"ไมค์ ระยอง" นำเครือข่ายแรงงาน ชูป้ายประท้วงหน้าทำเนียบ ไล่บี้นายกฯ ขอเยียวยาโควิดถ้วนหน้า 5,000 บาท 3 เดือน

(26 ม.ค. 2564) เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เดินทางมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อประท้วงการเยียวยาประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไม่ทั่วถึง โดยมีนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" มารวมประท้วงด้วย

จากนั้นเครือข่ายฯได้ร่วมกันอ่านจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องมาตรการเยียวยาในกลุ่มแรงงานให้ครอบคลุม โดยเฉพาะแรงงานในระบบประกันสังคม ม.33 ม.39 จำนวน 11 ล้านคน ที่ไม่ได้สิทธิ์ในโครงการ "เราชนะ" ของรัฐบาล และต้องเผชิญกับปัญหาเรื้อรังมาตั้งแต่การระบาดรอบแรกเช่นเดียวกับแรงงานนอกระบบ แต่กับผลักให้พวกเขาไปใช้เงินกองทุนซึ่งเป็นเงินของลูกจ้างตามประกาศของกระทรวงแรงงาน

ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลเยียวยาประชาชนกลุ่มนี้โดยได้รับเงินเยียวยา 5000 บาทเป็นระยะเวลา 3 เดือน หากงบประมาณไม่เพียงพอก็ขอให้นำงบของกองทัพที่ใช้อย่างฟุ่มเฟือยมาใช้แทน และการเยียวยาจะต้องไม่มีเงื่อนไขยุ่งยาก ไม่ต้องลงทะเบียน ให้กับผู้ใช้แรงงานทุกภาคส่วน เพราะการให้โอนเงินผ่านแอปพลิเคชัน ไม่ให้เป็นเงินสด เหมือนรัฐบาลคิดอยู่คนละโลกกับผู้ใช้แรงงาน ที่ต้องนำเงินไปใช้จ่ายตามความจำเป็นเร่งด่วนของแต่ละคน เช่น จ่ายค่าเช่าบ้าน ใช้หนี้

ขณะที่นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า อย่าให้ประชาชนต้องไปแก่งแย่งกันเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล หากงบที่กู้มาไม่เพียงพอก็ขอให้นำงบกองทัพที่มีจำนวนมากมาใช้ พร้อมขอเรียกร้องให้จัดสรรงบประมาณของกองทัพให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เพราะประเทศนี้เป็นของประชาชน

"หากเศรษฐกิจมันดีคุณจ่ายน้อยกว่า 5 พันก็ได้แต่ตอนนี้เศรษฐกิจมันไม่ดี ดังนั้นทุกสิ่งทุกอย่างในเรื่องของสวัสดิการของประชาชน มันควรสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่มันเป็นอยู่ในปัจจุบันด้วย หากรัฐบาลยังไม่มีท่าทีตอบกลับก็จะกลับมาทวงถามอีกครั้งหนึ่งที่กระทรวงการคลัง คือคนมันอดมันรอไม่ได้อยู่แล้ว จะต้องไปนั่งรอใครต่อใคร เราคิดว่ามันรอไม่ได้ ถ้าสมมุติชาวบ้านมีเงินชาวบ้านมีงานที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ เขาคงไม่มานั่งรอสวัสดิการจากรัฐ เขาคงใช้เงินของตัวเอง อย่าทำให้ประชาชนเป็นขอทานอีกเลย ถ้าจะให้ก็ต้องให้ทุกคน"

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยกับข้อเรียกร้องดังกล่าว กลุ่มเครือข่ายแรงงานจะกลับมาอีกครั้ง แบบใหญ่ ๆ เบิ้ม ๆ