เครือข่ายรามคำแหงฯ ยื่นหนังสือประธานสภาฯ ท้วงมาตรการรัฐบาล ซัดให้ทุกคนจ่ายภาษี แต่เยียวยาแบบชิงโชค

(22 ม.ค. 2564) เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์สะท้อนปัญหาการเยียวยาประชาชนของรัฐบาล โดยระบุว่า เป็นการเยียวยาที่ไม่ทั่วถึงและประชาชนต้องแย่งชิงเพื่อให้ได้มาซึ่งการช่วยเหลือ ทั้งที่จ่ายภาษีเหมือน ก่อนจะอ่านแถลงการณ์ 6 ข้อเสนอต่อรัฐบาล คือ
1. ต้องยกเลิกการพิสูจน์ความจน การช่วยเหลือประชาชนจากวิกฤตโควิด -19
2. ประชาชนทุกสาขาอาชีพต้องได้รับการเยียวยาอย่างเสมอภาคและความรวดเร็วในการดำเนินการช่วยเหลือประชาชน
3. การเยี่ยวยาช่วยเหลือประชาชนจะต้องเป็นเงินสด
4. รัฐต้องพักชำระหนี้ให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเพื่อการดำรงอยู่ของ SME
5. รัฐต้องมีมาตรการให้กลุ่มทุนใหญ่อย่างธนาคารเอกชนต่าง ๆ พักหนี้ให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน
6. รัฐบาลประยุทธ์จะต้องหยุดใช้งบประมาณของประเทศไปในสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่นหยุดจัดซื้อจัดจ้างอาวุธ รถถัง รวมถึงหยุดสร้างหนังรักชาติซึ่งเป็นโครงการที่ไม่มีประโยชน์ต่อประชาชน

จากนั้นทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือพร้อมข้อเรียกร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ ส.ส. เป็นกระบอกเสียงของประชาชนสะท้อนปัญหาไปถึงรัฐบาล

ทั้งนี้ นายนันทพงศ์ ปานมาศ ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวว่า วันนี้ทุกอย่างดูแย่ดูยากไปหมด จากมาตรการของรัฐบาลส่งผลให้ผู้ประกอบการขนาดเล็ก และขนาดกลางเดือดร้อน จึงอยากเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงมาดูความเป็นจริงที่เกิดขึ้น แต่หากบริหารไม่ได้ก็ออกไปให้คนอื่นที่ทำได้เข้ามาบริหารแทน วันนี้ประชาชนต้องการเงินสด แต่รัฐบาลใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังค์ ถ้าประชาชนไม่เติมเงินตัวเองเข้าไปในแอปพลิเคชันก็ใช้ไม่ได้ ไม่เกิดประโยชน์ เราจึงจำเป็นต้องมาเรียกร้องต่อรัฐสภาเพื่อท้วงติงไปยังรัฐบาล
     
“รัฐบาลให้ประชาชนจ่ายภาษี แต่กลับมีนโยบายแบบชิงโชค อยากเรียกร้องให้รัฐบาลออกนโยบายที่สอดรับกับความเดือดร้อนกับประชาชน และขอให้ยกเลิกโครงการสร้างหนังเพื่อปลูกฝังให้ประชาชนรักชาติ เนื่องจากใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งเยาวชนจะรักชาติไม่จำเป็นต้องสร้างหนัง”