"อนุทิน" แย้มพร้อมคลายล็อกทันที หากสถานการณ์ดีขึ้น มั่นใจไร้เชื้อ เผยตลาดกลางกุ้งสมุทรสาครเตรียมกลับมาเปิดให้บริการแล้ว 27 ม.ค.นี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์โควิด-19 ภาพรวมทั่วประเทศโดยเฉพาะ 28 จังหวัดที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ที่วันนี้สถานการณ์หลายจังหวัดเริ่มดีขึ้น จะมีการประเมินคลายล็อก เพื่อให้กิจการเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ว่า เรื่องนี้แน่นอนอยู่แล้วว่า ถ้าได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการเฝ้าระวังตัวเอง จนควบคุมการแพร่ระบาดได้ ก็ต้องมีการคลายล็อกที่จะเป็นสิ่งเกิดขึ้นอัตโนมัติ

ส่วนแนวโน้มจะคลายล็อกเร็วๆนี้เลยหรือไม่นั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละจังหวัด รวมทั้งขึ้นอยู่ ศบค. และคณะทำงานในการประชุมติดตามและพิจารณา ต้องทำทุกอย่างให้ปลอดภัย อย่างเช่นที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับรายงานว่า วันที่ 27 มกราคมนี้ ตลาดกลางกุ้งจะเปิดเป็นปกติ ซึ่งระหว่างช่วงนี้ต้องจัดการในส่วนของผู้ติดเชื้อ และผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัว 14 วัน พร้อมการบิ๊กคลีนนิ่งและคัดกรอง จนมั่นใจแล้วค่อยๆ เปิด ขณะที่จังหวัดอื่นก็เช่นเดียวกัน

ส่วนจะมีแนวโน้มพิจารณาอาชีพไหนเป็นพิเศษในการคลายล็อกเป็นลำดับแรกๆหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า โรคนี้ไปตามการเคลื่อนที่ของคน ถ้าไปเร่งเปิดตรงไหนที่การใช้หน้ากากอนามัยใช้ไม่ได้ และมีการสัมผัสใกล้ชิด ก็เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ดังนั้นต้ องให้มั่นใจว่า การระบาดลดน้อยลง ก็จะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เป็นลำดับ

ส่วนจะคลายล็อกเร็วๆนี้เลยหรือไม่ เพราะมีผู้ประกอบกิจการหลายรายถูกสั่งปิด แม้เลยกำหนด 14 วันแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ฟังรายละเอียด ศบค. ในเรื่องมาตราการต่างๆ และฟังสาธารณสุขในการให้ข้อมูลและคำแนะนำให้ประชาชนปลอดภัย ซึ่งยืนยันว่า หากสถานการณ์ทุกอย่างกลับมาดีขึ้น และได้รับความร่วมมือจากประชาชนเต็มที่ จะไม่มีการถ่วงเวลาไว้ พร้อมผ่อนคลายทันทีอยู่แล้ว