ด่วน ศบค. ไม่ล็อกดาวน์ แต่เคาะแบ่งโซน "แดง-ส้ม-เหลือง-เขียว" รายจังหวัด คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด

(24 ธ.ค. 2563) มีรายงานว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมในวันนี้ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล
 
ที่ประชุม ไม่มีมติให้ล็อกดาวน์พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง แต่มีมติแบ่งพื้นที่แต่ละจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงไปถึงจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ำ ดังนี้
- พื้นที่สีแดง (เฝ้าระวังระดับสูงสุด) : สมุทรสาคร
(จำกัดเวลาปิด-เปิด สถานประกอบการที่มีความจำเป็น, ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด, ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออก จากพื้นที่โดยเด็ดขาด)
- พื้นที่สีส้ม : กรุงเทพมหานคร สมุทรสงคราม ราชบุรี และนครปฐม
(หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ,สถานประกอบการและโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการให้เน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งในบริเวณโรงงานและที่พักคนงาน)
- พื้นที่สีเหลือง : สระบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต เพชรบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี กระบี่ ขอนแก่น ชัยนาท อุดรธานี พิจิตร นครศรีธรรมราช สุราษฏ์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ชัยภูมิ นครสวรรค์ อ่างทอง
- พื้นที่สีเขียว : จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ

และในส่วนของกิจกรรมฉลองเทศกาลปีใหม่ และกิจกรรมวันเด็ก 2564 นั้น
- พื้นที่สีแดง ไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ทุกชนิด ยกเว้นกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์
- พื้นที่สีส้ม ให้งดจัดกิจกรรมสาธารณะ แต่ผ่อนผันให้จัดกิจกรรมที่จำกัดผู้เข้าร่วมหรือกิจกรรมที่มีเฉพาะผู้คุ้นเคยได้ หรือพิจารณาจัดกิจกรรมแบบออนไลน์