นายกฯ เผย เป็นเจ้าของแนวคิดโครงการ "คนละครึ่ง" ก่อนมอบนโยบายให้คณะทำงานไปทำรายละเอียด

(16 ธ.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และเปิดให้บริการเดินรถโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง ถึงกรณีการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ที่มีหลายคนประสบปัญหาเว็บล่ม ว่า หลังจากนี้จะไปติดตามดู โดยให้ขั้นตอนแล้วเสร็จก่อน และเมื่อลงทะเบียนเข้ามาแล้วก็จะตรวจสอบอีกครั้งว่าเข้าคุณสมบัติหรือไม่ ถ้าไม่เข้าคุณสมบัติก็ต้องเอาออกเพื่อให้คนใหม่สามารถเข้ามาเพิ่มเติมได้และต่อไปก็อาจไปสู่เฟส 3 และเฟส 4 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจของรัฐบาลด้วย

ซึ่งทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่าขณะนี้รัฐบาลผ่อนจ่ายให้ทุกอย่างอยู่แล้ว แต่ปัญหาก็คือรายได้ของเรา แต่ทุกอย่างจำเป็นต้องทำ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือภาคเอกชนด้วย ทั้งนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครเลย แต่เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ออกไปให้สอดคล้องกับรวมใจไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่า หลายคนยังสงสัยว่าโครงการคนละครึ่งใครเป็นคนคิด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "คนคิดนะเหรอ ในระดับนโยบายผมคิด แต่นั้นก่อนการหาโครงการอะไรต่าง ๆ ก็แล้วแต่เป็นการจ่ายเงินให้ประชาชน ผมก็บอกไปว่าไม่ได้ จ่ายข้างเดียวไม่ได้ ต้องมีการจ่ายสมทบ คณะทำงานก็ไปคิดมาตอบผม"

"ที่ผมให้คิดไปจ่ายสมทบนั่นคือหลักการของผม แต่ไม่ใช่ไปคิดรายละเอียดตรงโน้น ไม่ต้องไปคิดยิบยับ เขาต้องไปหารายละเอียดมาว่ามันคุ้มค่าหรือไม่ ผมต้องการรักษางบประมาณให้นานที่สุดดังที่มีการวางแผนจับจ่ายให้เป็นระยะ ๆ เช่นทุกเดือนมีอะไรปล่อยออกมาให้เขา นายกฯทำงานแบบนี้ ไม่ใช่นายกฯที่ต้องลงไปคิดรายละเอียดข้างล่างเอง"