นายกฯ บ่นเปิดวันจันทร์มาก็เจอหลายปัญหา ลั่น! ไม่ใช่คนใจอ่อน หลังฝ่ายค้านเตรียมซักฟอกขู่อาจช็อก

(14 ธ.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2563 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ถือเป็นวันที่น่ายินดีสำหรับนายกฯ แม้จะเป็นวันจันทร์แต่ก็มีปัญหาเข้ามาเยอะหลายปัญหาแล้ว แต่ดีใจที่ได้มาแสดงความยินดีกับทุกคนในวันนี้ สำหรับภาคอุตสาหกรรมมีบทบาทอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศยุค 4.0

วันนี้โลกเปลี่ยนและเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงต้องมีการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม พร้อมเตรียมการระยะยาวให้มีความเข้มแข็งและมีขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมฝากให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชนในการประกอบการธุรกิจเพื่อไม่ให้มีใครได้รับผลกระทบด้วยขณะเดียวกัน ขอให้สถานประกอบการช่วยลด PM 2.5 ที่เกี่ยวข้องหลายส่วนไม่ใช่แค่ภาคอุตสาหกรรมอย่างเดียว ขออย่าให้เกิดขึ้นในสถานประกอบการของทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ช่วงนี้เรายังประสบปัญหาโควิด-19 อยู่ ซึ่งหลายส่วนได้รับผลกระทบ แต่คิดว่าเราจะผ่านพ้นให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยรัฐบาลจะพยายามขับเคลื่อนให้ภาคอุตสาหกรรมเดินไปข้างหน้าให้ได้ ซึ่งการทำงานไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าพูดแล้วทำด้วยมันไม่ง่าย หลายอย่างจึงอาจช้าอยู่หรือเร็วแต่รัฐบาลจะเร่งรัดให้ และสนับสนุนหากมีปัญหาอะไรก็พูดคุยมาพร้อมรับฟังและดำเนินการให้ ทั้งนี้ย้ำว่าเราแก้ปัญหาโควิดได้ดีระดับหนึ่งดีกว่าเพื่อนบ้านและประเทศมหาอำนาจ ซึ่งเราอยู่ในอันดับ 151 เกือบท้าย ดังนั้นเราแก้ปัญหาได้ดีมากจึงต้องสร้างความเชื่อมั่น

วันนี้โลกโซเชียลมีอะไรต่าง ๆ จำนวนมาก มี 2 ประเภท ประเภทแรกคือใช้อารมณ์ในการเขียนเข้ามา ประเภทที่สองเป็นการเขียนเข้ามาด้วยหลักการและข้อมูลเหตุผล ซึ่งตนให้ความสำคัญติดตาม แต่ต้องช่วยกันทำให้ประเทศชาติผ่านวิกฤติไปให้ได้โดยเร็ว การแก้ปัญหาโควิดเรามีความพร้อม หากเรารักษาระดับนี้ไปได้เรื่อย ๆ วันข้างหน้าเมื่อทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติมีวัคซีนเข้ามาทุกอย่างก็จะดีขึ้น

"ขอร้องว่าอย่าทำลายสิ่งที่กำลังดีขึ้นนี้เลย ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไรก็ตาม เรามีเรื่องดีเยอะแยะในประเทศของเรา ลองกลับไปทบทวนดูว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรไปแล้วบ้าง ถ้าเราไม่หาส่วนที่ดี ๆ มองหาแต่ส่วนที่ไม่ดี ก็จะเจอแต่สิ่งที่ไม่ดีดังนั้นถ้าเราเจอสิ่งไม่ดีก็ต้องช่วยกันแก้ไขเพราะเป็นอุปสรรคของพวกเราและเป็นความเสี่ยง เราต้องมองในภาพรวมของประเทศ ภาพรวมของประชาชนเราต้องทำให้ทุกคนสามารถเจริญเติบโตได้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิต"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมพุ่งเป้าซักฟอกในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า "ตนเองไม่ช็อก เพราะไม่ใช่คนใจอ่อนขนาดนั้น ปัดโธ่"