รัฐบาลยอมถอย เตรียมขอมติที่ประชุม ครม. ชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

(14 ธ.ค. 2563) บรรยากาศที่บริเวณแยกพาณิชยการ บริเวณทำเนียบรัฐบาล กลุ่มประชาชนจะนะ จ.สงขลา ยังคงปักหลักเพื่อคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้ว

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงใช้ตู้คอนเทนเนอร์ตั้งเป็นแนวป้องกัน บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมตรึงกำลังโดยรอบ รวมไปถึงมีการนำลวดหนามหีบเพลงวางขนานแนวคลองโดยรอบทำเนียบรัฐบาลด้วย ทำให้การจราจรบริเวณด้านหน้าทำเนียบตอนเช้าวันนี้ค่อนข้างติด

ล่าสุด ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพลตำรวจโทปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นตัวแทนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมจะนะ โดยรัฐบาลยอมถอยชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะก่อน เพื่อตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาในรายละเอียดร่วมกัน แต่เบื้องต้นขอให้กลุ่มผู้ชุมนุม ย้ายสถานที่ชุมนุมเข้าไปด้านข้าง เพื่อเปิดการจราจร

จากนั้นให้ส่งตัวแทนเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่างข้อตกลงร่วมกัน และให้พลเอกประวิตร นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เพื่อขอเป็นมติที่ประชุม ครม. อย่างไรก็ตาม หลังตั้งคณะกรรมการร่วมกันแล้วร้อยเอกธรรมนัส จะลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาอีกครั้ง ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงยืนยันว่าจะปักหลักอยู่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ จนกว่าจะเห็นมติคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล หลังหยุดยาวติดต่อกัน 4 วัน โดยขบวนรถนายกรัฐมนตรี ได้เลี่ยงเส้นทางเข้าทำเทียบฯ จากเดิมที่ ใช้เส้นทางถนนพิษณุโลกเข้าประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล มาเป็นการใช้เส้นทางผ่านแยกนางเลิ้ง ตัดเข้าสะพานอรทัย และเข้าประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่เวลา 13.30 น.นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางไปเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2563 ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ