"กต." ชง "นายกฯ" จูงใจนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่ม โดยขยายเวลาเที่ยวต่อได้ 45 วัน จากเดิมขยายได้แค่ 30 เพื่อชดเชยช่วงกักตัว มั่นใจดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยได้เดือนละ 2 หมื่นราย

นายจาตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า  ตั้งแต่เดือน ก.ค. 63 ได้มีการผ่อนคลายมาตรการให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศเป็นระยะจากนักธุรกิจ ครอบครัวคนไทย และผู้ที่เข้ามารักษาพยาบาล ที่ผ่านมาเราได้ออกเอกสารอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ หรือ Certificate of Entry (COE)

จนถึงเมื่อวานนี้ มียอดผู้เดินทางเข้ามาแล้ว จำนวน 6,700 ราย  และวันเตรียมเสนอมาตรการเพิ่ม เพื่อตอบสนองนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้เพิ่มขึ้น จึงเสนอที่ประชุมว่า กรณีเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยวของ ชาวต่างชาติ 56 ประเทศรวมถึงประเทศรัสเซีย จากเดิมสามารถพำนักในไทยได้ 60 วัน และขอขยายต่อได้อีก 30 วัน เปลี่ยนเป็นให้สามารถขอขยายอยู่ต่อในไทยได้ 45 วัน เพื่อชดเชยช่วงเวลาที่ใช้ในการกักตัว 14 วัน

นายจาตุรนต์ ยังกล่าวด้วยว่า  เรามีความมั่นใจใสมาตรการสาธารณสุขของไทย ว่า สามารถควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งปัจจุบันในเขต กทม.มีโรงแรมรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15,000 ห้อง จึงเพียงพอที่จะรับนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละ 1,000 คน แม้ว่าจะไม่ได้ทำวีซ่าเข้าประเทศ เราก็มี พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่กำหนดให้คนที่จะเดินทางเข้ามาต้องผ่านการตรวจโรคและเข้ามากักตัว

พร้อมกับการขอเอกสาร COE ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้มีระบบขอเอกสารทางออนไลน์แล้วเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนต่างชาติขอเอกสารเข้าประเทศไทยได้ง่ายขึ้น โดยจะดำเนินการและมีผลภายในวันนี้ คนที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทยสามารถเตรียมตัวได้เลย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีคนต่างชาติเข้ามาประเทศไทยรวม 45,000 คน เฉลี่ยตกเดือนละประมาณ 10000 คน ซึ่งหากมีมาตรการนี้เข้ามา หวังว่า จะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มมากกว่าเดือนละ 20,000 คน