ผบช.น. เผย ตำรวจพร้อมรับมือการชุมนุมวันที่ 25 พ.ย.นี้ ยืนยัน ความรุนแรงไม่ได้เกิดจาก จนท. เพราะปราศจากอาวุธ

(23 พ.ย. 2563) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีที่จะมีการชุมนุมบริเวณสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตพระราชฐาน ต้องดูก่อนว่าเป็นเขตพระราชฐานในระดับใด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยจะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนการชุมนุมก็จะมีการปรับกำลังเจ้าหน้าที่ให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งขอจัดการชุมนุม รวมถึงไม่ได้กังวลว่าจะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม พร้อมยืนยันว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากเจ้าหน้าที่ เพราะการชุมนุมในทุกครั้งเจ้าหน้าที่ปราศจากอาวุธและครั้งนี้แม้ผู้ชุมนุมจะประกาศว่าจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ยกระดับการชุมนุมกว่าทุก ๆ ครั้งก็ไม่กังวล เพราะตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว

สำหรับการปะทะกันบริเวณแยกเกียกกาย ของ 2 กลุ่มที่เห็นต่างทางการเมือง เมื่อ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตำรวจไม่ได้ปล่อยปละละเลย ตำรวจได้นำรถขนกำลังพลไปจอดขวางและตัวรถเองก็มีร่องรอยกระสุน ซึ่งก็พยายามป้องกันอยู่แล้ว

และการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันนั้น มีการดำเนืนคดีทั้งสิ้น 107 คดี ส่งสำนวนให้อัยการไปแล้ว 24 คดี อีก 9 คดี จะส่งในสัปดาห์นี้ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณาตัวบุคคลเพื่อดำเนินคดีต่อไป