"ศรีสุวรรณ" ร้องมหาเถรสมาคม-สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จับสึกพระ-เณร ร่วมม็อบการเมือง

(11 พ.ย. 2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องถึงมหาเถรสมาคม และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล กรณีพระภิกษุและสามเณร ออกมาร่วมชุมนุมสาธารณะหรือประท้วงทางการเมืองหลายครั้ง จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม

โดยนายศรีสุวรรณ ระบุว่า ความขัดแย้งทางการเมือง เป็นหน้าที่ของฆราวาส ไม่ใช่หน้าที่ของพระภิกษุสามเณร การที่พระภิกษุเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ เพื่อประโยชน์ของบุคคลใด หรือเพื่อประโยชน์ของตนเองย่อมเป็นการประพฤติผิดวิสัยของสมณบรรพชิต พฤติกรรมและการแสดงออกดังกล่าวในทางพุทธศาสนามักเรียกขานว่า “อลัชชี” ทำให้ภิกษุ-สามเณรทั่วประเทศที่ประพฤติปฏิบัติอยู่ในศีลอยู่ในธรรมพลอยมัวหมองตามไปด้วย

ทั้งนี้ ภิกษุ-สามเณร ต่างมีศีลบัญญัติและข้อห้ามซึ่งทางมหาเถรสมาคมซึ่งเป็นผู้ปกครองสูงสุดของภิกษุ-สามเณรเป็นผู้ออกคำสั่งไว้แล้ว คือคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง 2538 ข้อ 4 ข้อ 6 ข้อ 7 ที่สั่งห้ามพระภิกษุสามเณรเข้าไปในที่ชุมนุมทางการเมือง ห้ามพระภิกษุสามเณรร่วมชุมนุมในการเรียกร้องสิทธิของบุคคลหรือคณะบุคคลใด ๆ และห้ามพระภิกษุสามเณรร่วมอภิปราย หรือบรรยายเรื่องเกี่ยวกับการเมืองซึ่งจัดตั้งขึ้นทั้งในวัดและนอกวัด หากฝ่าฝืนมีโทษตั้งแต่ขั้นตักเตือนไปจนถึงจับสึกได้

จึงขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมทั้งนายอนุชา ในฐานะผู้กำกับ ดูแลสำนักพุทธฯ เพื่อให้เร่งเอาผิด ลงโทษ หรือจับภิกษุ-สามเณรที่ทำตัวเป็นอลัชชีเหล่านี้ให้สึกออกไปจากเพศบรรพชิตและจัดส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตามกฎหมายต่อไป